Haiti: Số người chết do bão Matthew gây ra đã lên tới 136

ThienNhien.Net – Ngày 6/10, hãng tin Reuters dẫn một số nguồn tin từ Bộ Nội vụ và lực lượng phòng vệ dân sự của Haiti cho biết, số nạn nhân thiệt mạng do siêu bão Matthew gây ra tại đảo quốc Caribe này đã lên tới con số 136.

Những nguyên nhân chính khiến các nạn nhân thiệt mạng được xác định là cây đổ, sập nhà cửa và nước lũ từ các con sông dâng cao.

Cho tới nay, địa phương chịu thiệt hại nhiều nhất về người tại Haiti là tỉnh ven biển Roche-a-Bateau, với 24 người chết. Tuy nhiên, nhiều khu vực tại đảo quốc Caribe này vẫn chưa lưu thông liên lạc nên con số thống kê trên có thể chưa phải là cuối cùng.

Người dân ở Leogane, Haiti đối phó với ảnh hưởng của cơn bão Matthew (Nguồn: AP)
Người dân ở Leogane, Haiti đối phó với ảnh hưởng của cơn bão Matthew (Nguồn: AP)

Cùng ngày, Cuba cũng đã đưa ra thống kê chính thức đầu tiên về hậu quả của bão Matthew, trong đó không có thiệt hại về người. Để ứng phó với siêu bão này, Chính phủ Cuba trước đó đã tiến hành sơ tán 1,3 triệu dân, tương đương hơn 10% dân số toàn quốc, tại các tỉnh miền Đông. Cơ quan khí tượng Cuba cũng vừa đưa ra cảnh báo bão Matthew có thể quay ngược lại miền Tây Cuba sau khi vòng qua bang Florida của Mỹ.

Tại Mỹ, Tổng thống Barack Obama ngày 6/10 đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở Florida trong bối cảnh bão Matthew đang mạnh lên và hướng về Đông Nam nước này.

Matthew là cơn bão mạnh nhất tại Caribe kể từ cơn bão Felix năm 2007, với bán kính tác động lên tới 800km và sức gió mạnh nhất ghi nhận được khi đi qua đất liền – Cuba và Đảo La Española (bao gồm cả Haiti và Cộng hòa Dominicana) – là 230 km/h.

Nguồn: