Cứu hộ 61 cá thể tê tê tại Thái Bình

ThienNhien.Net – Chiều 04/10/2016, Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Động vật hoang dã – Save Vietnam’s Wildlife (SVW) và Vườn quốc gia Cúc Phương tiến hành tiếp nhận 61 cá thể Tê tê Java (Manis javanica) từ Công an tỉnh Thái Bình và Chi cục kiểm lâm tỉnh Thái Bình. Những cá thế Tê tê này sau đó đã được cứu hộ và đưa về Trung tâm tại Cúc Phương để tiến hành kiểm tra và chăm sóc sức khỏe ngay trong đêm.

Theo cơ quan điều tra cho biết, vào 5h sáng ngày 4/10/2016, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thái Bình đã bắt giữ một chiếc xe ô-tô tải do Ngô Văn Hạnh và Lê Đức Anh điều khiển. Trên xe, hai đối tượng này dùng thùng kín và đá lạnh để vận chuyển 61 cá thể Tê tê Java và 37 cá thể rùa. Hai đối tượng đã bị lập biên bản và tiếp tục điều tra xử lý theo quy định.

12h trưa cùng ngày, sau khi hoàn thành biên bản xử lý tang vật, Công an tỉnh Thái Bình và Chi cục kiểm lâm Thái Bình đã liên lạc với SVW và Vườn quốc gia Cúc Phương để chuyển giao toàn bộ số động vật được bắt giữ.

Một trong 61 cá thể Tê tê được cứu hộ (Ảnh: SWV)
Một trong 61 cá thể Tê tê được cứu hộ (Ảnh: SWV)

Theo ông Lâm Kim Hải, Bác sĩ Thú y của SVW cho biết, hầu hết các cá thể tê tê vẫn còn trong tình trạng sức khỏe ổn định khi về đến trung tâm, chỉ có 3 cá thể đã chết và 1 rất yếu do bị xếp quá gần thùng chứa đá lạnh.

Cũng theo ông Hải, chỉ trong hai tháng vừa qua, SVW đã tiến hành cứu hộ và tái thả được 53 cá thể tê tê, một trong những công tác của Trung tâm và Vườn quốc gia Cúc Phương trong hoạt động bảo tồn loài vật đang có nguy cơ tuyệt chủng này.

Ngoài ra, vào đầu tháng 10, trong Hội nghị lần thứ 17 của công ước CITES (Công ước quốc tế về Buôn bán các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp), toàn bộ 8 loài tê tê trên thế giới đã được thông qua để đưa lên Phụ lục I của Công ước, đồng nghĩa với việc buôn bán tê tê sẽ chính thức bị nghiêm cấm trên toàn thế giới.

Nguồn: