Một công ty chế biến khoáng sản tại Hải Dương bị dân đổ đất, đá chặn đường

ThienNhien.Net – Tại công văn đề nghị Bộ Tài nguyên môi trường sớm tiến hành thanh, kiểm tra đối với Công ty TNHH Khai thác, chế biến xuất nhập khẩu khoáng sản Việt Nam, UBND Hải Dương cho biết, khi công ty hoạt động trở lại một bộ phận người dân huyện Kinh Môn đã tổ chức đổ đất, đá chặn đường ra vào của công ty.

Công ty TNHH khai thác, chế biến, xuất nhập khẩu khoáng sản Việt Nam (Ảnh: TL/BizLIVE)
Công ty TNHH khai thác, chế biến, xuất nhập khẩu khoáng sản Việt Nam (Ảnh: TL/BizLIVE)

Theo UBND tỉnh Hải Dương, Công ty TNHH Khai thác, chế biến xuất nhập khẩu khoáng sảnViệt Nam (Kinh Môn, Hải Dương), trong suốt thời gian hoạt động đã có nhiều ý kiến phản ánh của người dân tại thị trấn Phú Thứ về tình trạng ô nhiễm môi trường đã được các cơ quan chức năng thanh, kiểm tra và xử lý.

Cụ thể, năm 2013, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường kiểm tra phát hiện và xử lý phạt vi phạm hành chính số tiền 270 triệu đồng.

Cũng năm 2013, Tổng cục môi trường đã tiến hành thanh tra công tác bảo vệ môi trường và phát hiện một số tồn tại, yêu cầu tạm dừng hoạt động và hoàn thiện các công trình xử lý môi trường theo yêu cầu.

Theo đó, công ty đã tạm dừng hoạt động và đầu tư các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường và đã được chấp thuận hoạt động trở lại vào ngày 4/8/2014.

Tuy nhiên, do nguyên nhân chủ quan, khó khăn về tài chính công ty đã tạm dừng hoạt động và sau đó trở lại hoạt động từ 15/7/2016 vừa qua.

Báo cáo của UBND tỉnh Hải Dương cho biết ngày 13/8 công ty chính thức hoạt động trở lại thì ngày 15/8 nhân dân khu 7, xóm Đồng Mới, thị trấn Phú Thứ, Kinh Môn đã có đơn phản ánh tình trạng gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới sức khoẻ của người dân. Thời điểm này, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Kinh Môn, Sở Tài nguyên xem xét giải quyết theo quy định pháp luật.

Không lâu sau, ngày 3/9 một bộ phận người dân tại khu 7 đã tổ chức đổ đất, đá chặn đường ra vào công ty và dựng lều, cắm cờ, tụ tập đông người trước cổng công ty cản trở hoạt động sản xuất của công ty này.

Khẳng định của UBND tỉnh Hải Dương về vấn đề này nêu rõ, để có cơ sở khoa học trong việc giải quyết kiến nghi phản ánh phải tiến hành quan trắc, đánh giá hiệu quả xử lý môi trường trong hoạt động sản xuất và việc thực hiện các quy định của pháp luật trong bảo vệ môi trường.

Hiện, công ty cũng đang nằm trong danh sách thanh tra của Bộ Tài nguyên Môi trường và danh sách rà soát của Tổng cục Môi trường liên quan đến quản lý chất thải nguy hại và bảo vệ môi trường đối với chủ xử lý chất thải nguy hiện.

Do đó, UBND tỉnh Hải Dương cho biết, để đảm bảo tránh chồng chéo, có căn cứ kết luận đối với hoạt động của Công ty TNHH Khai thác, chế biến xuất nhập khẩu khoáng sản Việt Nam, UBND tỉnh Hải Dương báo cáo đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài nguyên môi trường chỉ đạo Thanh tra Bộ Tài nguyên và Tổng cục Môi trường tiến hành thanh tra toàn diện và rà soát công tác quản lý chất thải nguy hại và bảo vệ môi trường đối với công ty trong tháng 9 này.