Đô thị thông minh: Chuyển từ xử lý tình huống sang dự báo

ThienNhien.Net – Xây dựng đô thị thông minh giúp chuyển từ chính quyền xử lý tình huống sang chính quyền có khả năng quản lý và dự báo.

Đó là phát biểu của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tại “Hội thảo xây dựng TP. Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh” do UBND TP. Cần Thơ tổ chức ngày 12/9.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh việc Cần Thơ tích cực chuẩn bị và tổ chức hội thảo và đánh giá trong khoảng 10 đến 20 năm tới, việc xây dựng và vận hành tốt đô thị thông minh sẽ làm thay đổi căn bản phương thức quản lý, vận hành, điều hành của Cần Thơ – trung tâm của ĐBSCL.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội thảo (Ảnh: Hoàng Anh/chinhphu.vn)
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội thảo (Ảnh: Hoàng Anh/chinhphu.vn)

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, quản lý đô lớn thị chính là quản lý nguồn lực phát triển kinh tế của đất nước bởi đây là động lực chủ yếu trong phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên, vấn đề này ngày càng trở nên phức tạp hơn.

Xuất phát từ yêu cầu của các địa phương trong triển khai đô thị thông minh, thời gian qua, MTTQ Việt Nam đã làm việc với TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế), Đà Nẵng và TPHCM. Hiện nay, 3 thành phố nêu trên đã bắt tay xây dựng đề án phát triển đô thị thông minh, coi phương thức này là nền tảng phát triển kinh tế-xã hội của địa phương mình trong giai đoạn 10 năm tới.

“Tránh xảy ra ách tắc, không để bất ngờ trong quá trình điều hành. Chuyển sang quản lý đô thị bằng khối lượng lớn thông tin mang tính dự báo cao để tìm giải pháp tối ưu. Dự báo trước tình huống, không để xảy ra các tình huống xấu. Chuyển từ chính quyền xử lý tình huống sang chính quyền có khả năng quản lý và dự báo. Đó là đặc điểm và ưu điểm cần tập trung khai thác của đô thị thông minh”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chỉ rõ.

Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các điểm mấu chốt để Cần Thơ sớm xây dựng thành công đô thị thông minh, đó là Thành ủy Cần Thơ ban hành Nghị quyết về xây dựng TP. Cần Thơ thông minh giai đoạn 2016-2025; xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung; quy hoạch thông minh; quản lý giao thông thông minh; quản lý môi trường thông minh; chính quyền thông minh – doanh nghiệp thông minh; chính quyền thông minh – công dân thông minh; công dân thông minh – dịch vụ thông minh; nông nghiệp thông minh; quản lý trật tự – trị an thông minh.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân mong muốn thông qua hội thảo này, TP. Cần Thơ sẽ tiến hành bàn bạc việc triển khai đô thị thông minh theo một phương thức cụ thể. Từ đó, MTTQ Việt Nam sẽ phối hợp hỗ trợ Cần Thơ trong việc triển khai.

Ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị TP. Cần Thơ cần có những bước đi trình tự trong phát triển đô thị thông minh như tập trung vào lĩnh vực môi trường, giao thông, đồng thời mong muốn Cần Thơ xây dựng chỉ số về phát triển kinh tế để đưa ra mục tiêu tăng năng xuất, phát triển kinh tế, chỉ số về môi trường, chỉ số hài lòng người dân và chỉ số về phát triển bền vững.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng, thành phố thông minh sẽ giúp Cần Thơ hội nhập tốt hơn khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do và tạo ra nhiều cơ hội về việc làm cho người dân, phát triển du lịch, cải thiện chất lượng lĩnh vực giao thông.

Một số đại biểu cũng đề nghị cần chú ý xây dựng cơ sở dữ liệu theo chuẩn chung để tránh bất cập khi tích hợp, liên thông giữa các địa phương và với Trung ương, đồng thời, nên thí điểm triển khai một số nội dung cấp thiết chứ không nên triển khai đồng bộ.

Từ năm 2015, MTTQ Việt Nam với vai trò giám sát, phản biện của mình, đã phối hợp với các bộ, ngành và các chuyên gia của một số quốc gia như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore tổ chức hội thảo quốc tế về đô thị thông minh nhằm làm rõ những nhu cầu, khả năng của Việt Nam khi triển khai đô thị thông minh bởi đây là xu hướng quản lý các đô thị trên thế giới nhằm giải quyết hiệu quả nhất những vấn đề trong phát triển đô thị nhằm có lợi cho người dân, có lợi cho doanh nghiệp và phát huy vai trò làm chủ của người dân.