Tăng cường công tác bảo vệ rừng dọc biên giới Việt – Lào

ThienNhien.Net – Hội nghị thường niên đánh giá tình hình thực hiện biên bản ghi nhớ giữa Cục Kiểm lâm Việt Nam và Cục Thanh tra Lâm nghiệp (Lào) vừa được tổ chức tại TP Đà Nẵng vào cuối tháng 8-2016. Qua 4 năm thực hiện biên bản ghi nhớ, 2 bên đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác ở các cấp trong lĩnh vực bảo vệ rừng và thương mại lâm sản 2 quốc gia. Việc thực hiện các cam kết trong bản ghi nhớ đã góp phần giảm đáng kể các vụ cháy rừng, các vụ vi phạm pháp luật về khai thác, vận chuyển và buôn bán gỗ, động vật hoang dã  dọc tuyến biên giới Việt – Lào.

Tuy nhiên, thời gian qua tình trạng buôn bán bất hợp pháp các loại động vật hoang dã qua biên giới Việt – Lào vẫn còn phức tạp; việc phối hợp tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng tại một số địa phương làm chưa tốt, còn để xảy ra tình trạng rừng khu vực biên giới bị chặt phá khai thác trái phép nhưng không được cơ quan chức năng phát hiện và ngăn chặn.

Được biệt, Bộ NN&PTNT và Cục Kiểm lâm đã có văn bản chỉ đạo các địa phương tập trung rà soát lại hiện trạng rừng biên giới, trên cơ sở đó đề xuất, tham mưu cấp có thẩm quyền để tiến hành giao rừng cho BĐBP ở tuyến biên giới quản lý, thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ là bảo vệ biên giới vừa bảo vệ rừng. Sau hội nghị này, 2 bên sẽ họp bàn để nâng cao các biện pháp đấu tranh ngăn chặn tại hiện trường để các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ rừng được phát hiện sớm, không để xảy ra các vụ phá rừng nghiêm trọng như thời gian qua.