Hà Tĩnh lên tiếng về tin “xả nước xóa dấu vết Formosa đổ thải”

ThienNhien.Net – Tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản số 3353/UBND-NL báo cáo văn phòng Chính phủ, các bộ, ban, ngành về thông tin Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thủy lợi Nam Hà Tĩnh tiến hành xả nước hồ sông Trí để xóa dấu vết việc Công ty trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa (Công ty Formosa) đổ chất thải ở địa bàn thị xã Kỳ Anh.

Trong văn bản này, Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nêu rõ một số thông tin phản ánh đường ống ngầm xả thải nước sinh hoạt của Công ty Formosa lắp đặt trái phép ở phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh là không đúng bản chất.

Hiện trường trang trại của ông Lê Quang Hòa (phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh), nơi chôn lấp chất thải của Công ty Formosa Hà Tĩnh. (Ảnh: Phan Quân/TTXVN)
Hiện trường trang trại của ông Lê Quang Hòa (phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh), nơi chôn lấp chất thải của Công ty Formosa Hà Tĩnh. (Ảnh: Phan Quân/TTXVN)

Thời gian gần đây, một số cơ quan báo chí đăng tải thông tin về việc Formosa xả chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại ở nhiều địa bàn tại tỉnh Hà Tĩnh. Nổi cộm là vụ Công ty Formosa hợp đồng với Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh để đổ hàng trăm tấn chất thải tại trang trại ông Lê Quang Hòa – Giám đốc Công ty môi trường đô thị thị xã Kỳ Anh.

Trong lúc các cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ vụ việc thì Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thủy lợi Nam Hà Tĩnh tiến hành xả nước hồ sông Trí. Do đó, một số tờ báo, trang mạng và dư luận cho rằng việc xả nước các hồ đập trên địa bàn thị xã Kỳ Anh là do yêu cầu của phía Công ty Formosa, nhằm xóa dấu tích Formosa đổ chất thải bừa bãi trên địa bàn thị xã Kỳ Anh.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh khẳng định việc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên thủy lợi Nam Hà Tĩnh xả nước là để điều tiết giảm mực nước trong hồ, đảm bảo an toàn công trình. Việc xả nước hồ sông Trí được thực hiện theo văn bản của Bộ Tài Nguyên và Môi trường nhằm chuẩn bị vận hành điều tiết các hồ chứa trong mùa mưa lũ.

Mặt khác vị trí chôn lấp chất thải của Formosa nằm trên địa bàn phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh cách hệ thống sông Trí khoảng 10km. Vì vậy, việc xả nước qua tràn của công trình hồ chức thượng nguồn sông Trí không thể xóa được vết tích và gây ảnh hưởng đến vị trí Formosa chôn lấp chất thải đã được phát hiện.

Văn bản của Ủy ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cũng khẳng định thông tin một số báo cho rằng đường ống ngầm xả thải nước sinh hoạt của Công ty Formosa lắp đặt trái phép ở phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh và xả nước thải độc hại ra môi trường thuộc tổ dân phố Hồng Sơn, phường Kỳ Phương là không đúng.

Cụ thể là Công ty Formosa được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cấp phép xả thải nước sinh hoạt thời hạn 3 năm (đến ngày 9/12/2016 hết hạn). Tuy nhiên đến ngày 3/3/2016, Công ty Formosa có văn bản xin hủy bỏ toàn bộ hệ thống xả nước thải nước sinh hoạt vì từ cuối tháng 12/2015, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã cấp phép cho Formosa xả nước thải sinh hoạt qua hệ thống xử lý nước thải tập trung, không sử dụng đường ống xả nước thải do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cấp.

Cơ quan chức năng đã kiểm tra hiện trường và xác định các đường ống này đã được bịt ở phía trong, không xả nước thải ra ngoài. Đến khi cơ quan báo chí nêu, phía Formosa vẫn chưa đào đường ống này lên nên tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu Formosa phải đào hệ thống đường ống này lên, tiến hành bịt các miệng ống ở phía ngoài.