Đối thoại với các nạn nhân ô nhiễm môi trường ở Kinh Môn

ThienNhien.Net – Lãnh đạo UBND huyện Kinh Môn chiều 18/7 tại UBND thị trấn Phú Thứ (Hải Dương) đã tổ chức buổi đối thoại giữa các hộ dân với đại diện các nhà máy về vấn đề ô nhiễm môi trường.

Ông Đặng Quốc An (người dân khu dân cư số 2, thị trấn Phú Thứ) phát biểu tại cuộc đối thoại. Ảnh: Mạnh Minh/TTXVN
Ông Đặng Quốc An (người dân khu dân cư số 2, thị trấn Phú Thứ) phát biểu tại cuộc đối thoại (Ảnh: Mạnh Minh/TTXVN)

Đại diện các nhà máy gồm Công ty Trách nhiệm hữu hạn nhôm Tân Đông, Công ty Cổ phần luyện kim Tân Nguyên, Công ty xi măng Cường Thịnh và các cơ quan chức năng của huyện Kinh Môn.

Buổi đối thoại nhằm làm sáng tỏ và đưa ra những giải pháp xử lý môi trường do các nhà máy trên, trong quá trình sản xuất thời gian qua gây ra. Đó là việc xả thải khói, bụi có mùi hôi, tanh nồng, gây khó chịu và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người dân xung quanh. Cùng với đó là hàng đoàn xe quá khổ, quá tải tung hoành suốt ngày đêm trên địa bàn gây tiếng ồn, xáo trộn đời sống, sinh hoạt của người dân.

Tại buổi đối thoại, các hộ dân ở Khu dân cư số 2, 3 đại diện cho hơn 12.000 người dân đang sinh sống tại thị trấn Phú Thứ đã phản ánh bức xúc như: Từ khi 2 nhà máy nhôm và luyện kim đi vào hoạt động, không khí nơi đây có mùi tanh nồng, đặc quánh. Khi người dân hít vào thì thấy tức ngực, khó thở. Nhiều người dân nơi đây đã mắc bệnh về hô hấp như ho, viêm họng, viêm phổi và các bệnh về tim mạch.

Mùa hè nóng nực nhưng hầu hết các gia đình đều phải đóng cửa vì không chịu nổi khói bụi. Người dân cũng phản ánh, việc xả thải của hai nhà máy còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dạy và học của hàng nghìn học sinh, giáo viên tại các trường mầm non, tiểu học, trung học Phú Thứ, trung học Nhị Chiểu. Đây cũng chính là điều mà người dân ở Thị trấn Phú Thứ lo lắng nhất bởi sức khỏe cũng như việc học tập của cả một thế hệ trẻ nơi đây đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Cũng tại buổi đối thoại, các hộ dân cũng đã bức xúc yêu cầu các công ty trên phải giải trình rõ nguồn chất thải rắn, nước thải được thải đi đâu. Người dân cũng đã cung cấp một số hình ảnh cho thấy có hiện tượng các công ty trên tiến hành chôn lấp chất thải rắn ở các khu vực gần khu dân cư. Người dân cũng phản ánh về hiện tượng hàng đêm người dân phải chịu hàng đoàn xe quá tải quá khổ chạy rầm rập gây nứt nhà và ảnh hưởng đến sinh hoạt, nhất là của người già và trẻ nhỏ…

Trả lời người dân, đại diện các doanh nghiệp trên đã thừa nhận trong quá trình sản xuất đã gây ra khói, bụi và mùi khét, tanh do thiết bị, máy móc thường xuyên trục trặc, việc vận hành máy móc của công nhân do tay nghề chưa thông thạo cũng như việc sử dụng nguyên liệu đầu vào, sử dụng dầu FO để đốt lò luyện kim đã dẫn tới các hiện tượng trên.

Quang cảnh cuộc đối thoại (Ảnh: Mạnh Minh/TTXVN)
Quang cảnh cuộc đối thoại (Ảnh: Mạnh Minh/TTXVN)

Riêng Công ty Trách nhiệm hữu hạn nhôm Tân Đông cũng đã thừa nhận bị người dân phát hiện có chôn lấp rác thải. Cả 2 Công ty Tân Đông và Tân Nguyên đều khẳng định là đã thuê các Công ty chuyên xử lý rác thải công nghiệp, chất thải rắn, chất thải sinh hoạt để xử lý các chất thải của công ty…. Các Công ty cũng khẳng định không sản xuất kinh doanh vào ban đêm nên các xe quá khổ, quá tải chạy cả đêm không phải của 2 công ty này.

Tại buổi đối thoại, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kinh Môn cũng đã chỉ rõ những sai phạm của các Công ty trên và hiện tượng xả ra khói, bụi độc hại, có mùi tanh hôi là có thật.

Kết luận buổi đối thoại, ông Lê Văn Bí, Phó Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn khẳng định: Không chỉ 3 Công ty trên mà các công ty đang hoạt động, sản xuất trên địa bàn huyện Phú Thứ nhất là các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng… đều gây ra vấn đề ô nhiễm gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Ông Lê Văn Bí yêu cầu các Công ty phải tiếp thu ý kiến của người dân và khẩn trương khắc phục ngay, nhất là vấn đề xả khói, bụi. Các Công ty phải chấp hành nghiêm chỉnh theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được các cơ quan chức năng phê duyệt và phải thường xuyên tổ chức đánh giá tác động môi trường và thực hiện nghiêm túc.

Các Công ty đã cam kết thì phải giảm công suất trong thời gian tìm biện pháp khắc phục, thay đổi công nghệ; các lò nung phải phân chia thời gian chứ không được ra sản phẩm cùng một lúc. Các Công ty phải lắp đặt ngay hệ thống hút bụi lò. Đối với chất thải, rác thải phải thực hiện nghiêm quy trình xử lý.

Đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn nhôm Tân Đông hiện phải tạm dừng sản xuất để khắc phục ô nhiễm. Lãnh đạo UBND huyện Kinh Môn cũng giao lực lượng cảnh sát môi trường khẩn trương điều tra làm rõ và xử lý nghiêm đối với đối tượng tổ chức chôn lấp chất thải sai quy định. Đối với xe quá tải, quá khổ chạy trên địa bàn, lãnh đạo huyện Kinh Môn chỉ đạo lực lượng chức năng khẩn trương kiểm tra và xử lý nghiêm đối với các xe vi phạm.

Được biết, Thị trấn Phú Thứ là một trong những địa bàn trọng điểm phát triển công nghiệp của huyện Kinh Môn. Trước đây, nhiều doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn như Công ty xi măng Cường Thịnh, Công ty xi măng Phúc Sơn… đã gây khói bụi ảnh hưởng đến môi trường. Đặc biệt, năm 2009, Công ty Cổ phần luyện kim Tân Nguyên chính thức đi vào hoạt động. Cuối năm 2015, Công ty Trách nhiệm hữu hạn nhôm Tân Đông đi vào sản xuất thì người dân thị trấn Phú Thứ không thể chịu đựng nổi khi không khí ô nhiễm nặng và hàng trăm người dân đã phải đội đơn đi kêu cứu khắp nơi.