Chính quyền Mỹ nỗ lực khắc phục tình trạng nước ô nhiễm chì

Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA), ngân sách từ Đạo luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng cung cấp 15 tỷ USD để thay thế các đường ống dẫn bằng chì trên toàn nước Mỹ.

Đường ống dẫn nước bằng chì. (Nguồn: Apmreports)

Ngày 4/4, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) thông báo cơ quan này đang phân bổ ngân sách từ Đạo luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng để thay thế một phần trong số 9,2 triệu đường ống dẫn nước bằng chì trên toàn quốc.

Phơi nhiễm chì – có thể xảy ra khi ống dẫn chì bị ăn mòn, khiến chất này ngấm vào nước uống – có thể gây hại cho não và hệ thần kinh của trẻ em, dẫn đến chậm tăng trưởng, phát triển và các vấn đề về học tập, hành vi, thính giác và ngôn ngữ.

Ô nhiễm chì đang là một vấn đề lớn của nước Mỹ, trong đó có cuộc khủng hoảng nước ở thành phố Flint, bang Michigan.

Theo EPA, luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng cung cấp 15 tỷ USD để thay thế các đường ống dẫn bằng chì trên toàn nước Mỹ. Khoảng 3 tỷ USD trong số này sẽ được sử dụng để xác định và thay thế các đường ống dịch vụ. Số tiền trên được phân bổ dựa theo mức độ cần thiết của các khu vực.

3 tỷ USD để thay thế các ống dẫn bằng chì là một phần trong khoản ngân sách 6,5 tỷ USD được EPA công bố ngày 4/4.

Cơ quan này cũng cho biết sẽ phân bổ 800 triệu USD để xử lý các chất gây ô nhiễm khác, trong đó có nhóm hóa chất độc hại có tên là PFAS và thêm 2,2 tỷ USD để cải tiến các hệ thống nước uống quan trọng khác.

Tuy nhiên, theo một quan chức của EPA, ngân sách từ luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng sẽ không đủ để giải quyết toàn bộ vấn đề nước bị ô nhiễm chì ở Mỹ.

PFAS là tên viết tắt của các chất per- và polyfluoroalkyl, một nhóm hóa chất nhân tạo đang trở nên phổ biến trong các tuyến đường thủy ở Mỹ và có liên quan đến các vấn đề sức khỏe trong đó có bệnh ung thư.