WHO tuyên bố đã xong bước dạo đầu về điều tra nguồn gốc Covid-19

Một nhóm nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã hoàn thành việc chuẩn bị cho cuộc điều tra về nguồn gốc động vật và vật chủ trung gian của virus corona gây bệnh Covid-19.

“Một đội chuyên gia gồm 2 người của WHO đã hoàn thành nhiệm vụ kéo dài ba tuần ở Trung Quốc để tạo cơ sở cho những nỗ lực chung sắp tới nhằm xác định nguồn gốc của virus”, WHO cho biết trong một tuyên bố, theo South China Morning Post.

Nhóm nghiên cứu đã có “những thảo luận sâu rộng với các đồng nghiệp Trung Quốc, và nhận cập nhật về các nghiên cứu dịch tễ học, phân tích sinh học và di truyền, và nghiên cứu về sức khỏe động vật”, WHO nói thêm.

Nhóm của WHO cũng đã có thảo luận trực tuyến với các nhà virus học và nhà nghiên cứu ở Vũ Hán, Trung Quốc cũng như giới chức y tế địa phương ở Bắc Kinh.

Thông báo của WHO được đưa ra sau khi một nhóm chuyên gia kêu gọi tổ chức này đẩy nhanh quá trình điều tra của họ, vốn được bắt đầu từ cuối tháng 6.

Nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 tới nay vẫn là một bí ẩn. Ảnh: AFP.

Lời kêu gọi được đưa ra tại cuộc họp lần thứ 4 của ủy ban khẩn cấp Covid-19, được chủ trì bởi WHO hôm 31/7. Ủy ban họp 3 tháng một lần để đánh giá xem tình hình dịch có đủ điều kiện để được coi là trường hợp khẩn cấp về sức khoẻ cộng đồng hay không, và đưa ra lời khuyên cho Tổng giám đốc WHO, tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus.

Cuộc họp kêu gọi tăng tốc “nghiên cứu về những ẩn số quan trọng còn lại của virus SARS-CoV-2, chẳng hạn như nguồn gốc động vật và các vật chủ trung gian tiềm năng của nó”.

Ông Tedros sau cuộc họp cho biết Covid-19 vẫn đang ở mức báo động cao nhất, và tác động của đại dịch sẽ còn được cảm nhận trong thời gian dài.

“Đại dịch là cuộc khủng hoảng y tế của thế kỷ, và những ảnh hưởng của nó sẽ tiếp tục được cảm nhận trong nhiều thập kỷ tới”, tổng giám đốc WHO cho biết trong một thông cáo báo chí.

Ủy ban được cấu thành bởi các chuyên gia y tế từ hơn 20 quốc gia, bao gồm Trung Quốc, Mỹ, Pháp và Hàn Quốc.

Việc tìm nguồn gốc động vật của virus corona đang là ưu tiên hàng đầu khi các nhà khoa học trên thế giới đang tiếp tục nghiên cứu và cố gắng tìm hiểu về mầm bệnh.

“Chúng ta có thể chống lại virus hiệu quả hơn nếu chúng ta biết tất cả về virus, bao gồm cả cách mọi thứ bắt đầu”, ông Tedros nói khi cuộc điều tra được tiến hành vào tháng 6.

Hôm 7/7, hai chuyên gia của WHO, không được công bố danh tính, đã tới Trung Quốc để chuẩn bị cơ sở cho cuộc điều tra.

Mặc dù vậy ông Mike Ryan, giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của WHO, cho biết sẽ phải mất hàng tuần nữa để một đội đầy đủ các chuyên gia có thể đặt chân tới Trung Quốc.

Lý do là các chuyên gia này sẽ phải tuân thủ quy định cách ly bắt buộc của chính phủ Trung Quốc trước khi họ có thể bắt tay vào làm việc. WHO vẫn đang liên hệ với các chuyên gia trên khắp thế giới để tham gia vào nhiệm vụ này.