Phú Yên: Phát hiện một công ty xả thải gây ô nhiễm môi trường

ThienNhien.Net – Ngày 3/7, từ tin báo của người dân, Sở TN-MT kiểm tra đột xuất việc xả thải trái phép của Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Việt Thái, thuộc KCN An Phú (TP Tuy Hòa).

Tại thời điểm kiểm tra, công ty này đang có nhiều công nhân sơ chế cá, nước thải từ sản xuất được xả trực tiếp ra khu vực xung quanh nhà máy, lấn qua Công ty TNHH Thuận Thiên. Nước này có màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối và nhiều dòi, ruồi nhặng. Đoàn kiểm tra đã thu một mẫu nước thải tại vị trí cống xả thải của công ty này, phân tích mức độ ô nhiễm để có cơ sở xử lý.

Đoàn kiểm tra của Sở TN-MT kiểm tra hiện trường xả thải (Ảnh: Như Thanh/Báo Phú Yên)
Đoàn kiểm tra của Sở TN-MT kiểm tra hiện trường xả thải (Ảnh: Như Thanh/Báo Phú Yên)

Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Việt Thái hoạt động tại KCN An Phú từ năm 2008, chuyên sản xuất thủy sản khô. Năm 2016, đơn vị này nâng công suất hoạt động, mở thêm lĩnh vực sản xuất thủy sản đông lạnh. Ngày 21/3/2016, công ty được UBND tỉnh phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Nâng công suất Nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu. Đến nay, nhà máy của công ty vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải và không được Ban Quản lý KCN cho đấu nối vào hệ thống xả thải của KCN An Phú.

Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Việt Thái Cao Xuân Phúc cho biết: Công ty bắt đầu chế biến hàng thủy sản đông lạnh từ ngày 17/6/2016. Công suất của nhà máy từ 1,5-1,7 tấn thành phẩm/ngày; lượng nước thải ra khoảng 12m3/ngày. Hiện công ty đã cho xây 8 hố ga (40x40x1,5m) để thu gom nước thải. Tuy nhiên, lượng nước xả thải mỗi ngày của công ty lớn nên các hố ga bị quá tải và chảy tràn ra môi trường xung quanh. Cũng theo ông Phúc, vì công ty đang thiếu nợ Trung tâm Dịch vụ công ích gần 700 triệu đồng tiền thuê đất và cơ sở hạ tầng nên công ty không được đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải của KCN.

Theo ông Đỗ Trần Chương, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên, để được phép hoạt động, Công ty TNHH sản xuất và thương mại Việt Thái phải xây dựng hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Nâng công suất Nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu. Tuy nhiên, dù chưa có hệ thống xử lý nước thải nhưng công ty này vẫn hoạt động. Tính đến nay, Ban Quản lý KCN đã 3 lần phối hợp cùng các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra và lập biên bản hiện trường về việc không đảm bảo vệ sinh môi trường của Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Việt Thái.

Kết luận tại buổi kiểm tra, ông Trần Trung Trực, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT), khẳng định: Việc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Việt Thái xả nước thải chế biến thủy sản chưa qua xử lý ra môi trường là hoàn toàn sai. Đoàn kiểm tra đề nghị công ty phải thực hiện đúng những quy định theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được duyệt, trong đó phải xây dựng hệ thống xử lý nước thải đảm bảo nguồn nước sau xử lý đạt loại B theo quy chuẩn của nước xả thải công nghiệp. Nguồn nước sau xử lý phải được đấu nối vào hệ thống thu gom nước thải của KCN. Trong thời gian chưa có hệ thống xử lý nước thải thì công ty phải chấm dứt ngay việc xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.