“Tự xử” gỗ trắc, nguyên trưởng Kiểm lâm vùng II bị truy tố

ThienNhien.Net – Khi được giao bảo quản gỗ, ông Luyến đã phù phép mua giá rẻ dưới danh nghĩa của doanh nghiệp có gỗ bị bắt.

VKSND Tối cao vừa tống đạt cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Ngọc Diệu Hiền (phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk – phó giám đốc Công ty TNHH Hiền Thái) về tội vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng. Ông Hoàng Văn Luyến, nguyên chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm vùng II và hai công chức kiểm lâm khác cũng bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ…

Theo cáo trạng, tháng 7-2013, kiểm lâm bắt gần 2 m3 gỗ trắc bất hợp pháp của Công ty Hiền Thái. Sau đó, Cục Kiểm lâm xử phạt hành chính, tịch thu số gỗ trắc trên và bàn giao cho Chi cục Kiểm lâm vùng II bảo quản.

Gỗ trắc tang vật trong một vụ án (Ảnh minh họa)
Gỗ trắc tang vật trong một vụ án (Ảnh minh họa)

Khi ông Luyến đi công tác tại Đắk Lắk, Hiền đến làm quen và ông này gợi ý bà Hiền làm đơn mua lại số gỗ trắc trên. Từ đơn của bà Hiền, ông Luyến đã phù phép mua số gỗ trên với giá hơn 60 triệu đồng dưới danh nghĩa của Công ty Hiền Thái nhưng công ty lại không hề hay biết.

Theo giám định, số gỗ trên trị giá gần 200 triệu đồng nên công an quy buộc hành vi xử lý số gỗ trắc của ông Luyến gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 135 triệu đồng, gây thiệt hại cho quyền lợi hợp pháp của Công ty Hiền Thái. Liên quan vụ này còn có hai cán bộ kiểm lâm nên họ bị truy tố về tội trên.

Ngoài vụ xử lý số gỗ trắc trên, ông Luyến bị cáo buộc đã nhiều lần nhận tiền của Hiền, tổng cộng gần 700 triệu đồng để can thiệp khi xe chở gỗ của công ty này bị lực lượng chức năng ở Quảng Bình, Nghệ An kiểm tra.

Đến nay, vợ ông Luyến đã nộp tổng cộng hơn 660 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

Về hành vi của bà Hiền, cáo trạng xác định từ năm 2010 đến 2014, bị can này đã buôn bán, vận chuyển trái phép hơn 620 m3 gỗ…