Khuyến khích sáng tạo bảo vệ tài nguyên nước

ThienNhien.Net – Sử dụng ứng dụng của điện thoại di động để phát hiện rò rỉ trên hệ thống cấp nước là ý tưởng chiến thắng cuộc thi “Sáng kiến thông minh về nước năm 2016” do Đại sứ quán Thụy Điển phối hợp với Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ TN&MT) tổ chức.

Nhóm sinh viên Đại học Bách khoa TPHCM được trao giải Nhất cuộc thi (Ảnh: Thu Cúc/chinhphu.vn)
Nhóm sinh viên Đại học Bách khoa TPHCM được trao giải Nhất cuộc thi (Ảnh: Thu Cúc/chinhphu.vn)

Cuộc thi “Sáng kiến thông minh về nước năm 2016” khuyến khích sinh viên tham gia xây dựng ý tưởng và giải pháp thông minh về nước, như: Những ý tưởng thông minh sáng tạo trong quản lý; hướng tới việc sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, giảm thiểu ô nhiễm, giảm thiểu tác hại do nước gây ra, phát triển bền vững tài nguyên nước; nâng cao và thay đổi hành vi của cộng đồng trong ứng xử với tài nguyên nước.Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước Nguyễn Minh Khuyến cho biết việc tìm kiếm sáng kiến nhằm hiện thực hóa các quy định pháp luật về tài nguyên nước trong quản lý, khai thác sử dụng nước, bảo vệ nguồn nước.

Cuộc thi đã nhận được sự quan tâm của các trường đại học trên toàn quốc, không chỉ bó hẹp tại các trường có đào tạo chuyên sâu về ngành nước mà còn mở rộng tại các trường khoa học, công nghệ khác. Ý tưởng của các đội dự thi cho thấy tư duy phát triển công nghệ đã gắn liền với thực tiễn cuộc sống.

Những ý tưởng như: Lọc nước nhiễm mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long; lọc và trữ nước bằng vật liệu làm từ xương rồng, thiết kế hệ thống thu gom và tái sử dụng nước… là những ý tưởng có tính ứng dụng cao, có thể áp dụng ngay vào thực tế, giải quyết bài toán trữ và cung cấp nước sạch.

Giải Nhất cuộc thi đã được trao cho nhóm sinh viên Đại học Bách khoa TPHCM với ý tưởng “Sử dụng ứng dụng của điện thoại di động để phát hiện rò rỉ trên hệ thống cấp nước”.

Đội chiến thắng sẽ được đến Thụy Điển tham dự Tuần lễ Nước thế giới để học hỏi và tiếp thu nhiều kiến thức về tài nguyên nước.