Mỹ và nhiều nước châu Âu đối mặt lũ lụt diễn biến phức tạp

ThienNhien.Net – Mưa lũ và ngập lụt trong những ngày qua đang gây không ít khó khăn cho đời sống người dân một số nước châu Âu và Mỹ.

Tình hình lũ lụt tại Pháp và Đức tiếp tục diễn biến phức tạp mặc dù các quan chức Pháp khẳng định nước đã bắt đầu rút nhưng khá chậm. Trong khi đó mưa lớn kéo dài sau bão suốt tuần qua đã gây lụt lội tại nhiều nơi ở bang Texas, Mỹ,  gây ảnh hưởng đến hoạt động giao thông và khiến mực nước tại các sông dâng cao chưa từng có.

 Các nhân viên cứu hộ dùng xuồng nhỏ tham gia cứu hộ trên sông Seine. (Ảnh: AFP)

Các nhân viên cứu hộ dùng xuồng nhỏ tham gia cứu hộ trên sông Seine. (Ảnh: AFP)

Mưa lớn kéo dài và lụt lội làm ít nhất 14 người thiệt mạng tại nhiều khu vực của châu Âu, theo đó Pháp đã tuyên bố thảm họa thiên tai sau khi nước sông Seine tại Paris tràn bờ tại một số khu vực, làm hàng nghìn người phải đi sơ tán.

Bảo tàng có lượng khách tham quan lớn nhất thế giới Louvre tại thủ đô Paris thông báo đóng cửa để chuyển một số hiện vật ở tầng hầm đến nơi an toàn trước nguy cơ lụt.

Bộ trưởng Môi trường Pháp Segolene Royal hôm 3/6 cho biết, hiện nước ở một số khu vực đang bắt đầu rút, như các thành phố như Montargis và Nemours, nhưng khá chậm. Tuy nhiên, mực nước tại sông Seine ở Paris đang tiếp tục tăng.

Bà Segolene Royal nói: “Nước sông Seine tiếp tục tăng nhưng chậm. Chúng ta phải thận trọng vì với mực nước tiếp tục tăng cao hơn dự kiến. Tuy nhiên nước cũng bắt đầu rút tại một số khu vực nhưng khá chậm. Mặc dù vậy hi vọng cũng đang đến vì chúng ta bắt đầu thấy nước rút”.

Chuyên gia khí tượng Pháp cảnh báo mưa có thể tiếp diễn trong 3 ngày tới. Mặc dù không quá mạnh nhưng có thể khiến tình hình tồi tệ thêm. Thị trưởng thành phố Paris cũng đề nghị đóng cửa một số công viên, những khu trung tâm thể thao được tận dụng làm nơi ở cho những người đi sơ tán.

Bộ Nội vụ Pháp ước tính khoảng 20.000 người đã phải đi sơ tán trong khi 20.000 ngôi nhà tại phía Nam Paris mất điện. Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm qua cho biết, sẽ hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi trận lụt tồi tệ nhất tại Pháp trong 35 năm qua.

Lũ lụt cũng hoành hành nhiều địa phương miền Nam nước Đức với số người thiệt mạng là 11 người. Thủ tướng Đức Angela Merkel đang  đề nghị các cơ quan liên quan tiến hành các hoạt động cứu hộ và cứu trợ khẩn cấp.

Theo ước tính, thiệt hại do lụt ở Đức có thể lên đến 11,2 triệu USD. Chính quyền bang Bavaria – bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi trận lụt cam kết sẽ hỗ trợ người bị ảnh hưởng.

Người phụ trách vấn đề tài chính của bang Bavaria Marcus Soeder cho biết: “Dựa trên các biện pháp hỗ trợ mà chúng tôi đã áp dụng trong trận lụt năm 2013, chúng tôi sẽ đề xuất một gói hỗ trợ mới, trong đó bao gồm việc hỗ trợ 1.500 euro cho những người dân bị ảnh hưởng. Nguồn hỗ trợ sẽ được lấy từ các đơn vị, cá nhân, công ty cũng như ngân sách của chính quyền địa phương”.

Trong khi đó tại Mỹ, mưa lớn kéo dài sau bão suốt tuần qua gây lụt lội tại nhiều nơi ở bang Texas khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy. Thống đốc bang Texas Greg Abbott trước đó phải tuyên bố tình trạng thảm họa tại 31 hạt, đồng thời kêu gọi chính quyền liên bang hỗ trợ khắc phục thiên tai.

Cơ quan Dự báo thời tiết quốc gia Mỹ cũng ban bố cảnh báo tình trạng lũ quét tại một số khu vực phía Đông của hai bang Texas và Lousiana, đồng thời đặt hầu hết bang này trong tình trạng theo dõi lũ quét.

Hơn 250 chuyến bay khởi hành từ thành phố Houston và Dallas hôm qua bị hủy do mưa to, hạn chế tầm nhìn. Trên các tuyến cao tốc và đường chính trong thành phố, hoạt động giao thông đường bộ bị ngưng trệ do nhiều tai nạn liên quan đến bão. Mưa lũ cũng khiến hàng nghìn người phải sơ tán. Theo các chuyên gia thời tiết, mực nước tại các con sông đang đạt đỉnh lớn nhất trong hơn 100 năm qua.