Quảng Ngãi: Cứu sống một cá thể voọc chà vá chân xám quý hiếm

ThienNhien.Net – Ông Ngô Vĩnh Phong, quyền Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Ba Tơ, Quảng Ngãi cho biết ngày 23/5, Hạt kiểm lâm huyện đã bàn giao cá thể Voọc chà vá chân xám cho Trung tâm cứu hộ linh trưởng nguy cấp Vườn Quốc gia Cúc Phương.

Cá thể voọc chà vá chân xám do anh Nguyễn Quốc Việt (37 tuổi, ở xã Ba Vì, huyện Ba Tơ) bắt được trong quá trình đi làm nương rẫy tại xã Ba Xa (khu vực giáp ranh với huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum).

Một cá thể voọc chà vá chân xám (Ảnh: Đăng Lâm/TTXVN)
Một cá thể voọc chà vá chân xám (Ảnh: Đăng Lâm/TTXVN)

Trong quá trình đi làm nương rẫy, anh Việt nghe tiếng kêu phát ra từ bụi rậm và khi kiểm tra thì phát hiện cá thể voọc đang nằm trong tình trạng kiệt sức, đói khát.

Sau khi đem về nhà chăm sóc, nuôi dưỡng bằng sữa, đến ngày 22/5 anh Việt đã giao nộp lại cho Hạt kiểm lâm huyện Ba Tơ và đơn vị này xác định cá thể voọc nặng 0,4kg và khoảng 3 tuần tuổi.

Hạt đã làm thủ tục bàn giao cho Trung tâm cứu hộ linh trưởng nguy cấp Vườn Quốc gia Cúc Phương theo đúng quy định.

Từ năm 2015 đến nay, tại địa bàn huyện Ba Tơ, Hạt kiểm lâm huyện đã thu nhận và bàn giao 3 cá thể voọc chà vá chân xám cho Trung tâm cứu hộ linh trưởng nguy cấp Vườn Quốc gia Cúc Phương.

Voọc chà vá chân xám là loài voọc quý hiếm thuộc nhóm 1B, có tên trong sách Đỏ Việt Nam và nằm trong nhóm cực kỳ nguy cấp trong Sách Đỏ Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN).