Costa Rica: Núi lửa Turrialba phun trào mạnh nhất từ năm 2010

ThienNhien.Net – Cơ quan quan sát núi lửa và địa chấn Costa Rica cho biết vào 7 giờ 20 phút sáng ngày 20/5 (theo giờ địa phương) (tức tối 20/5 theo giờ Việt Nam), núi lửa Turrialba đã bắt đầu các hoạt động phun trào mạnh nhất kể từ năm 2010 đến nay với cột tro bụi cao tới 3km.

Ủy ban khẩn cấp quốc gia Costa Rica (CNE) đã kích hoạt các kế hoạch khẩn cấp tại các khu vực lân cận Alvarado và Turialba, và liên hệ với cơ quan hàng không dân dụng để hoãn các chuyến bay trong trường hợp tro bụi lan rộng.

Gió mạnh đã thổi đám mây tro bụi tới thủ đô San Jose cách đó 30km và các khu vực lân cận. Cơ quan y tế khuyến cáo người dân không nên ra đường và áp dụng các biện pháp phòng chống các bệnh đường hô hấp và mắt.

Tuy nhiên, CNE và Tổ chức Chữ thập đỏ Costa Rica kêu gọi người dân trong bán kính bị ảnh hưởng bình tĩnh vì hiện chưa có ghi nhận về phun trào nham thạch tại núi lửa Turrialba.

Nguồn: huffingtonpost
Nguồn: huffingtonpost

Truyền thông địa phương cho biết nhiều hãng hàng không đã lên kế hoạch hủy chuyến bay tới sân bay quốc tế chính của nước này là Juan Santamaria trong trường hợp cần thiết.

Năm 2007, núi lửa Turrialba đã thức giấc sau hơn 130 năm ngủ yên. Kể từ tháng Giêng năm 2010 đã bắt đầu các hoạt động phun trào tro bụi. Vào tháng 10/2014 và tháng 3/2015, sân bay Juan Santamaria đã phải đóng của tạm thời do ảnh hưởng của núi lửa.

Nguồn: