Lần đầu năng lượng tái tạo đủ đáp ứng nhu cầu điện năng của Đức

ThienNhien.Net – Hôm 15/5 vừa qua, lần đầu tiên năng lượng sạch đã đủ để đáp ứng hầu như toàn bộ nhu cầu điện năng ở Đức, đánh một dấu mốc quan trọng cho chính sách “Energiewende” (chuyển dịch năng lượng) của thủ tưởng Angela Merkel nhằm đẩy mạnh sử dụng năng lượng tái tạo và dần cắt giảm năng lượng hạt nhân và năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch.

Theo số liệu của Agora Enrgiewende, một viện nghiên cứu ở Berlin, năng lượng mặt trời và năng lượng gió đã đạt đỉnh điểm vào lúc 2 giờ chiều (giờ địa phương) hôm Chủ Nhật, cho phép năng lượng tái tạo tạo ra điện năng tương đương 45,5 GW, trong khi nhu cầu về điện tại thời điểm đó là 45,8 GW.

Theo Bloomberg, số liệu từ Epex Spot cho thấy giá điện cũng đã giảm xuống mức âm trong từng khoảng 15 phút cùng ngày, xuống còn âm 50 euro (57 USD)/MWh.

Các quốc gia châu Âu đang ngày càng xây dựng nhiều nguồn cung cấp năng lượng tái tạo để giảm lượng khí thải cacbon và tăng cường an ninh năng lượng. Năm ngoái, các cánh đồng gió của Đan Mạch đã đáp ứng 140% nhu cầu điện, và các nhà máy điện không sử dụng than của vương quốc Anh đã đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện trong vòng 4 tiếng đồng hồ hôm 10/5 vừa qua.

Nguồn: bloomberg.com
Nguồn: bloomberg.com

“Những sự kiện như thế này cho thấy rất có thể sau này thị trường sẽ tràn ngập năng lượng tái tạo. Trong dài hạn, chúng ta cần có những công nghệ để quản lý nguồn cung dồi dào này, ví dụ như xây dựng trạm dự trữ,” Monne Depraetere, một nhà phân tích về Tài chính năng lượng mới của Bloomberg nhận định.

Cũng theo nhà phân tích Depraetere, năng lượng tái tạo có thể đáp ứng nhu cầu điện năng ở Đức chỉ vì sức xuất khẩu điện mạnh mẽ của quốc gia này. Kể cả khi năng lượng mặt trời và năng lượng gió đạt đỉnh, các nhà máy điện truyền thống vẫn đang cung cấp lượng điện năng là 7,7 GW.

Bước chuyển dịch sang năng lượng tái tạo chưa hề có tiền lệ của bà Merkel đã làm giảm lợi nhuận của các nhà máy điện dùng than đá và khí ga, đồng thời đẩy cao chi phí cho người tiêu dùng thuộc thị trường điện năng lớn nhất châu Âu.

Dòng chảy năng lượng sạch gia tăng cũng gây áp lực lên mạng lưới điện tới mức nước Đức đang cân nhắc loại một số vùng nhất định khỏi đấu giá phát triển năng lượng gió trong tương lai nếu mạng lưới điện tại địa phương hiện đang phải nỗ lực để theo kịp sản lượng năng lượng tái tạo lớn.

“Bạn luôn cần một số nhà máy nhiệt điện như nguồn cung cấp dự phòng khi năng lượng gió hay năng lượng mặt trời sụt giảm. Hôm qua nước Đức đã tiêu thụ 100% năng lượng tái tạo, nhưng chưa chắc chúng ta có thể thấy năng lượng sạch đáp ứng 100% nhu cầu về điện trong một sớm một chiều,” Depraetere nhận định.