G7 cam kết đi đầu trong việc hiện thực hóa thỏa thuận khí hậu Paris

ThienNhien.Net – Các Bộ trưởng Môi trường của nhóm G7 cam kết sẽ đóng vai trò “đầu tàu’ trong việc thực thi thỏa thuận thành công ở Paris về biến đổi khí hậu.

Ngày 16/5, các Bộ trưởng Môi trường của nhóm G7 nhóm họp tại Nhật Bản cam kết sẽ đóng vai trò “đầu tàu’ trong việc thực thi thỏa thuận thành công ở Paris về biến đổi khí hậu đạt được hồi cuối năm ngoái.

Sau hai ngày họp tại thành phố biển Toyama ở Nhật Bản, Bộ trưởng Môi trưởng nhóm G7 đã thông qua một tuyên bố chung trong đó khẳng định sẽ sớm hiện thực hóa hiệp ước khí hậu Paris, đồng thời tìm kiếm biện pháp nhằm đưa ra chiến lược trung và dài hạn để chống lại tình trạng ấm lên của Trái Đất trước hạn chót vào năm 2020.

Nơi diễn ra cuộc họp tại Toyama- Nhật Bản
Nơi diễn ra cuộc họp tại Toyama- Nhật Bản

Phát biểu tại họp báo, Bộ trưởng môi trường Nhật Bản Tamayo Marukawa nhấn mạnh, nhóm G7 đã khẳng định ý chí chính trị mạnh mẽ rằng sẽ đi đầu trong việc triển khai các biện pháp để giải quyết vấn đề biến dổi khí hậu. Bộ trưởng môi trường nhóm G7 nhấn mạnh sự cần thiết rằng các thành phố, đô thị và khu công nghiệp ở các nước cần phải chủ động đổi mới, chia sẻ sáng kiến, kinh nghiệm để giúp thực hiện thành công những mục tiêu về giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Hội nghị cũng thông qua một giao thức mới ” Khung Toyama về tái chế vật liệu”  nhằm mục đích giảm 50% tình trạng lãng phí thực phẩm theo đầu người vào năm 2030. Khuôn khổ mới này cũng bao gồm việc tái chế rác thải từ các thảm họa thiên nhiên  và sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng tái tạo.

Đây là Hội nghị Bộ trưởng G7 đầu tiên kể từ khi gần 200 nước tham dự Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP21) cuối năm ngoái, theo đó nhất trí kiềm chế mức tăng nhiệt độ trên toàn cầu không quá 2 độ C so với nhiệt độ của thời kỳ tiền cách mạng công. Ngoài ra, hiệp định cũng đặt mục tiêu từ nay đến năm 2020, các nước phát triển sẽ huy động tối thiểu 100 tỷ đôla mỗi năm để giúp các nước đang phát triển chuyển đổi sang sử dụng những nguồn năng lượng sạch và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hội nghị Bộ trưởng môi trường tại Toyama còn là một phần trong các cuộc đàm phán về hàng loạt vấn đề lớn toàn cầu, dự kiến sẽ được đề cập tại Hội nghị thượng đỉnh nhóm G7 diễn ra vào ngày 26 và 27 tới tại tỉnh Mie, miền Trung Nhật Bản.

Nguồn: