Bộ trưởng Cao Đức Phát kiểm tra tình hình cá chết tại Thừa Thiên – Huế

ThienNhien.Net – Ngày 10.5, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát đã đến kiểm tra, trực tiếp lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của ngư dân ven biển tỉnh Thừa Thiên – Huế trước tình trạng cá tự nhiên, cá nuôi lồng chết hàng loạt thời gian qua.

Bộ trưởng Cao Đức Phát tiếp xúc với ngư dân tại Cảng cá Thuận An. Ảnh: Đ.K
Bộ trưởng Cao Đức Phát tiếp xúc với ngư dân tại Cảng cá Thuận An. Ảnh: Đ.K

Tại Cảng cá Thuận An, Bộ trưởng Cao Đức Phát và lãnh đạo tỉnh nghe ngư dân, các chủ tàu dịch vụ thu mua hải sản xa bờ, các hội nuôi trồng thủy sản bày tỏ những khó khăn trước tình hình cá chết bất thường trong thời gian qua; đồng thời kiến nghị Nhà nước có sự hỗ trợ kịp thời để tái đầu tư nuôi trồng, ổn định cuộc sống. Theo đại diện Cảng cá Thuận An, sản lượng đánh của ngư dân thời gian qua sụt giảm 31% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính là do hải sản không tiêu thụ được, tàu thuyền nằm bờ kéo dài.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh, ngư dân cần yên tâm vươn khơi, bám biển; người dân yên tâm sử dụng, tiêu thụ hải sản an toàn. Hải sản đánh bắt từ 20 hải lý trở ra đều ăn được, người dân không nên lo ngại. Các bộ, ngành cũng đã quan trắc môi trưởng nước biển, mẫu cá đều cho kết quả an toàn.

Trước kiến nghị của người dân, Bộ trưởng thông tin, Chính phủ đã có chủ trương, chỉ đạo hệ thống ngân hàng khoanh nợ, giãn nợ, hỗ trợ lãi suất… cho dân. Thủ tướng Chính phủ cũng vừa mới ký Quyết định số 772 QĐ-TTg, ngày 9.5.2016 về việc hỗ trợ khẩn cấp cho người dân bị ảnh hưởng do hiện tượng hải sản chết bất thường. Với các hộ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại sẽ được hỗ trợ giống để tiếp tục thả nuôi; khi tái nuôi  người dân cần phối hợp với cơ quan chức năng, cán bộ để được tư vấn, hướng dẫn quy trình, kỹ thuật nuôi an toàn, hiệu quả.

Theo đó, hỗ trợ hộ nông dân, ngư dân, chủ trang trại, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng cá chết bất thường theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh. Hỗ trợ 15kg gạo/người/tháng trong thời gian 1,5 tháng đối với các nhân khẩu thuộc hộ gia đình là chủ tàu, hộ gia đình có lao động trên tàu khai thác hải sản ở vùng ven bờ, vùng lộng không lắp máy, hoặc lắp máy dưới 90 CV và các hộ làm dịch vụ hậu cần nghề cá bị ảnh hưởng. C

hính phủ hỗ trợ một lần tối đa 5 triệu đồng/tàu không lắp máy, hoặc lắp máy có công suất dưới 90 CV đánh bắt ven bờ, vùng lộng do tạm ngừng ra khơi đánh bắt. Hải sản khai thác trong vùng biển từ 20 hải lý trở vào thuộc vùng biển từ các tỉnh Hà Tĩnh đến Thừa Thiên – Huế, khi cơ quan chức năng xác nhận không an toàn buộc phải tiêu hủy thì được hỗ trợ không quá 70% giá trị sản lượng; đồng thời hỗ trợ khắc phục hậu quả môi trường…

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát cũng đã tặng quà cho các hộ gia đình ở thị trấn Thuận An bị thiệt hại nặng do ảnh hưởng hiện tượng cá chết thời gian qua.

Nguồn: