Lấn chiếm đất rừng phòng hộ để nuôi tôm

ThienNhien.Net – UBND tỉnh Phú Yên vừa có kết luận về việc xử lý tình trạng lấn chiếm trái phép đất để nuôi tôm tại các địa phương ven biển thuộc huyện Đông Hòa, huyện Tuy An, thị xã Sông Cầu và thành phố Tuy Hòa.

Người dân xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa) lấn chiếm trái phép gần 9,75 ha đất rừng phòng hộ ven biển để nuôi tôm.
Người dân xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa) lấn chiếm trái phép gần 9,75 ha đất rừng phòng hộ ven biển để nuôi tôm.

Theo UBND tỉnh Phú Yên, trong quá trình quản lý đất đai, nhiều địa phương đã để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất trái phép để làm hồ nuôi tôm nhưng chính quyền không xử lý kiên quyết, dẫn đến diện tích lấn chiếm ngày càng tăng.

UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tiếp tục xử lý các trường hợp lấn chiếm theo thẩm quyền; phải kiểm điểm trách nhiệm tập thể lãnh đạo UBND các xã, phường, thị trấn và những cá nhân có liên quan do buông lỏng quản lý nhà nước về đất đai; xử lý nghiêm cán bộ vi phạm theo đúng pháp luật.

Qua thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường Phú Yên, tổng diện tích bị đất bị lấn chiếm, chủ yếu là đất rừng phòng hộ ven biển, lên gần 543.000 m2 (54,3 ha). Một số địa phương không có quy hoạch đất nuôi trồng thủy sản nhưng chính quyền địa phương vẫn để người dân làm hồ nuôi tôm cao triều. Chẳng hạn như xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa) không có quy hoạch đất nuôi trồng thủy sản nhưng chỉ riêng từ đầu năm 2014 đến tháng 1/2015, một số hộ dân dùng máy hút cát ven biển lấn chiếm hơn 97.440 m2 đất rừng phòng hộ để nuôi tôm cao triều trái phép.

Tương tự, phường 6 (thành phố Tuy Hòa) không quy hoạch nuôi trồng thủy sản nhưng từ năm 2001 có 2 hộ tự ý hút cát làm hồ nuôi tôm tại khu vực bãi cát bồi gần cửa sông Đà Diễn với diện tích 10.500 m2 và đến nay các hồ vẫn tồn tại.