Lượng nước trong các hồ chứa ở Bình Thuận chỉ còn khoảng 18%

ThienNhien.Net – Theo báo cáo nhanh của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận, đến ngày 29/4, lượng nước tích trữ trong các hệ thống công trình thủy lợi trên toàn tỉnh chỉ còn khoảng 18% dung tích thiết kế với dung tích khoảng 39 triệu m3.

Tình trạng thiếu hụt nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân Bình Thuận do khô hạn đang xảy ra trên diện rộng gây thiệt hại rất lớn về kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân.

Đến nay, tổng diện tích cây trồng bị thiệt hại trên toàn tỉnh là 4.425ha; trong đó có 1.786ha bị thiệt hại nặng. Toàn tỉnh hiện có gần 131.400 người thiếu nước sinh hoạt trầm trọng; nhiều nhất là tại huyện Hàm Tân với khoảng 40.000 người thiếu nước sinh hoạt trầm trọng từ cuối tháng 2/2016.

Trong số 42 công trình cấp nước trên địa bàn chỉ có hai công trình duy trì năng lực cấp nước theo dung tích thiết kế; ba công trình ngưng hoạt động và 37 công trình không duy trì hoạt động thường xuyên do thiếu nước.

Ảnh: Hoài Nam/TTXVN)
Ảnh: Hoài Nam/TTXVN

Trước tình hình thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra trên diện rộng trên địa bàn, tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các địa phương rà soát cụ thể để có sự hỗ trợ kịp thời cho các gia đình đang gặp khó khăn, nhất là các hộ có nguy cơ thiếu đói do hạn hán; khẩn trương cấp tạm ứng ngân sách hỗ trợ người dân mua nước sinh hoạt cũng như phục vụ khoan, đào giếng mới, mua bồn chứa nước… Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Thuận cũng có chính sách hỗ trợ bồn chứa nước đặt ở những nơi công cộng để người dân chia sẻ nguồn nước.

Theo nhận định của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Thuận, trong thời gian tới, nếu tình hình nắng hạng tiếp tục diễn ra, dự kiến có trên 3.000ha lúa, hoa màu bị ảnh hưởng nghiêm trọng…

Trước tình hình này, Ủy ban nhân dân tỉnh tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các Sở, ngành triển khai ngay các công trình đáp ứng kịp thời nguồn nước sinh hoạt nhằm tránh gây nguy hại trực tiếp đến sức khỏe và tài sản của nhân dân. Theo đó, tỉnh sớm triển khai các hạng mục công trình kéo đường ống từ công trình Hệ thống nước thị xã La Gi để cung cấp nước cho nhân dân các xã Tân Thắng, Sơn Mỹ, Thắng Hải (huyện Hàm Tân); đồng thời, yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai ngay việc khảo sát thiết kế thi công, giám sát xây dựng công trình, đưa công trình vào sử dụng theo đúng quy định của Nhà nước và lựa chọn nhà thầu thi công đủ năng lực, khẩn trương tổ chức thi công đảm bảo hoàn thành công trình để cấp nước cho địa phương trong mùa khô năm 2016.

Với tình trạng khô hạn như hiện nay, Bình Thuận dự kiến phải dừng sản xuất khoảng 25.000ha trong vụ Hè Thu 2016.