Triều Tiên mất mùa nặng vì hạn hán

ThienNhien.Net – FAO cảnh báo tình trạng đói kém ở Triều Tiên tới đây sẽ rất nghiêm trọng, đặc biệt trong tình hình hạn hán kéo dài.

Sản lượng lương thực Triều Tiên đã rớt mạnh trong năm 2015, theo báo cáo của Tổ chức Lương Nông thế giới (FAO) thuộc LHQ công bố ngày 27-4.

Theo báo cáo, năm 2015 Triều Tiên sản xuất được 5,4 triệu tấn lương thực (ngũ cốc, đậu nành, khoai tây…), giảm 9% tương đương 0,5 triệu tấn so với năm 2014, báo DW (Đức) cho biết.

Sản lượng gạo giảm 26% vì thiếu nước và phân bón. Theo đó Triều Tiên sẽ thiếu hụt 394.000 tấn ngũ cốc. Đây là lần sụt giảm sản lượng nông nghiệp đầu tiên kể từ năm 2010.

Cánh đồng Triều Tiên chết khô vì hạn hán (Ảnh: CNBC)
Cánh đồng Triều Tiên chết khô vì hạn hán (Ảnh: CNBC)

Thực tế này cho thấy tình hình an ninh lương thực Triều Tiên trong năm nay sẽ chịu đe dọa lớn hơn năm trước, theo báo cáo. FAO cảnh báo tình trạng đói kém ở Triều Tiên tới đây sẽ rất nghiêm trọng, đặc biệt trong tình hình hạn hán kéo dài.

Từ tháng 5-2015, LHQ đã cảnh báo nguy cơ giảm sản lượng lương thực và đói kém ở Triều Tiên khi nước này đối mặt với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong cả thế kỷ.

18 triệu người tương đương 2/3 dân số Triều Tiên đã lâm vào tình trạng thiếu thốn lương thực kể từ tháng 7-2015. Trong năm 2015 nhiều người dân đã trốn sang biên giới Trung Quốc để tìm thực phẩm.