Sau gần 2 tháng, việc thanh tra xây resort không phép tại VQG Ba Vì: Chưa ra kết luận cuối cùng

ThienNhien.Net – Liên quan đến khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi Resort & Spa xây không phép tại Vườn quốc gia (VQG) Ba Vì như Lao Động đã phản ánh từ cuối tháng 2.2016, cho đến thời điểm hiện tại, dù đã gần 2 tháng trôi qua, các cơ quan chức năng vẫn “đang trong quá trình làm việc” và chưa thể đưa ra được kết luận cuối cùng.

Ảnh: Lao Động
Ảnh: Lao Động

“Khối lượng công việc rất nhiều”

Ngày 21.4, sau gần 2 tháng Bộ NNPTNT công bố quyết định thanh tra số 64/QĐ-TCLN-PCTT ngày 4.3.2016, tổ chức thanh tra, kiểm tra làm rõ các công trình xây dựng không phép ở VQG Ba Vì như phản ánh của Báo Lao Động, ông Cao Chí Công – Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp – trong cuộc trao đổi với PV cho hay, tổng cục vẫn chưa thể công bố kết luận thanh tra theo chỉ đạo của bộ trưởng. “Thời hạn thanh tra theo luật định là 45 ngày, tức chỉ tính những ngày làm việc. Tôi cũng muốn xong sớm đi. Nhưng khối lượng công việc rất nhiều nên chưa biết thế nào. Anh em vẫn đang “bò” ra mà làm đây…” – ông Công nói. Trước đó, ông Nguyễn Phi Truyền – Giám đốc Ban quản lý VQG Ba Vì – cũng khẳng định, các đơn vị chức năng Bộ NNPTNT vẫn chưa công bố kết luận thanh tra về những sai phạm xảy ra tại khu vườn ông quản lý.

Như bạn đọc đã biết, ngày 29.2, báo Lao Động là cơ quan báo chí đầu tiên đăng tải loạt bài: “Ngang nhiên xây resort không phép giữa vườn quốc gia” phản ánh việc công trình có tên Le Mont Bavi Resort & Spa do Cty TNHH phát triển công nghệ (CFTD) làm chủ đầu tư, tọa lạc ở độ cao 600m (cốt 600) giữa VQG Ba Vì (xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội) làm khu nghỉ dưỡng 4 sao bề thế, với hàng chục khách sạn, biệt thự, bể bơi… đã gần như hoàn tất và đưa vào sử dụng. Điều đáng ngạc nhiên là công trình lại chưa được phê duyệt dự án, chưa có giấy phép xây dựng.

Ngay chiều cùng ngày, Bộ NNPTNT đã có công văn hỏa tốc nêu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Cao Đức Phát, nêu rõ: “Theo phóng sự điều tra của nhóm phóng viên đăng trên báo Lao Động ngày 29.2.2016 về việc ngang nhiên xây resort không phép giữa vườn quốc gia, Bộ trưởng Cao Đức Phát có ý kiến chỉ đạo Tổng cục Lâm nghiệp như sau: Đình chỉ mọi hoạt động xây dựng, đón khách (nếu có) và các hoạt động khai thác của Le Mont Resort…; Chỉ đạo VQG Ba Vì yêu cầu các chủ đầu tư đình chỉ ngay việc thi công xây dựng công trình từ ngày 1.3.2016”. Đến ngày 4.3, Bộ NNPTNT công bố Quyết định thanh tra số 64/QĐ-TCLN-PCTT, trong đó yêu cầu Tổng cục Lâm nghiệp tổ chức ngay đoàn thanh tra, kiểm tra làm rõ các công trình trái phép ở VQG Ba Vì.

Ngày 23.3, trao đổi với PV Báo Lao Động bên lề Quốc hội về vụ việc này, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát đã khẳng định sẽ xử lý nghiêm sai phạm này. Trả lời về thời hạn phải báo cáo hoặc công bố kết luận thanh tra vụ việc, bộ trưởng cho biết: “Thời hạn báo cáo hoặc công bố được thực hiện theo luật, thời hạn thanh tra không quá 45 ngày”.

30.6 có kết luận thanh tra

Chiều 21.4, luật sư Vũ Thế Hợp – Giám đốc Công ty luật Gia Long và Liên Danh (Hà Nội) – cho biết, theo quy định tại Luật Thanh tra 2010, thì thời hạn thực hiện một cuộc thanh tra hành chính do thanh tra bộ tiến hành là không quá 45 ngày, trường hợp phức tạp thì có thể kéo dài nhưng không quá 70 ngày (chỉ tính ngày làm việc). Thời hạn của cuộc thanh tra được tính từ ngày công bố quyết định thanh tra đến ngày kết thúc việc thanh tra tại nơi được thanh tra.

“Tính từ ngày 4.3.2016, là ngày Bộ NNPTNT công bố quyết định thanh tra số 64/QĐ-TCLN-PCTT thì chậm nhất đến ngày 17.5.2016 việc thanh tra sẽ kết thúc. Sau đó chậm nhất 15 ngày, trưởng đoàn thanh tra phải có văn bản báo cáo kết quả gửi tới người ra quyết định thanh tra. Chậm nhất là trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được báo cáo này, người ra quyết định thanh tra phải ra văn bản kết luận thanh tra và gửi tới thủ trưởng cơ quan quản lý cùng cấp, Cơ quan thanh tra nhà nước cấp trên (Thanh tra Chính phủ).

Như vậy, chậm nhất 30.6 sẽ có kết luận thanh tra chính thức về nội dung, tính chất, mức độ vi phạm, nguyên nhân, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật cũng như các biện pháp xử lý vi phạm liên quan đến dự án nêu trên” – luật sư Vũ Thế Hợp khẳng định.