Bộ Công an vào cuộc vụ cá chết hàng loạt ven biển miền Trung

ThienNhien.Net – Liên quan đến việc cá chết hàng loạt ở biển Vũng Áng (Hà Tĩnh), rồi lan vào biển các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế trong 2 tuần qua, trao đổi với Lao Động, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Lý – Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49- Bộ công an) cho biết, sau khi nhận được phản ánh, đơn vị này đã cử người vào để kiểm tra, điều tra làm rõ. Tuy nhiên, đến nay chưa có kết quả, khi nào có kết quả phía Cục Cảnh sát PCTP về Môi trường sẽ thông báo bằng văn bản cho các cơ quan báo chí.

220416_cachet

Theo tướng Lý, liên quan đến vụ việc, phía C49 không thể phát ngôn ngay được vì ảnh hưởng đến nhiều vấn đề khác. “Chúng tôi luôn làm hết sức, làm hết trách nhiệm với người dân. Ngay trong tối ngày (21.4), chúng tôi đã tiếp tục tăng cường thêm lực lượng vào để điều tra”.

Như Lao Động đã đưa tin, cách đây hơn hai tuần, nhiều hộ nuôi cá lồng ở vùng biển Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vô cùng hoang mang khi cá nuôi bỗng dưng chết hàng loạt, thiệt hại kinh tế rất lớn. Theo các hộ nuôi, ngày 6.4 cá vẫn ăn bình thường, nhưng từ 2h ngày 7.4 sau khi thủy triều lên, cá bắt đầu có hiện tượng bơi lờ đờ trên mặt nước, rồi chết trắng bụng. Không chỉ cá nuôi trong lồng bè bị chết, mà theo nhiều ngư dân, tình trạng cá tự nhiên ngoài biển Vũng Áng cũng chết trắng.

Tương tự, hiện tượng nhiều loài cá chết và trôi dạt vào bờ bắt đầu được phát hiện từ ngày 10.4 tại bờ biển các xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch), Ngư Thuỷ (huyện Lệ Thuỷ)… Số lượng cá chết được phát hiện nhiều dần vào những ngày sau đó tại các địa phương dọc bờ biển Quảng Bình. Các loài cá chết chủ yếu là các loài cá ven bờ sống ở tầng đáy như: cá đục, cá liệt, cá bò, cá phèn… với tổng số lượng ước tính hơn 1 tấn.

Trước hiện tượng trên, người dân và các đơn vị kinh doanh dịch vụ phải điều động nhân viên ra thu gom xác cá để tránh ô nhiễm bờ biển. Theo phản ánh, một số cá được nuôi bán tự nhiên trong lồng của một số nhà hàng trên sông Nhật Lệ cũng bị chết hàng loạt không rõ nguyên nhân như cá Hồng, cá Mú…