El Salvador lần đầu tiên ban bố tình trạng khẩn cấp do thiếu nước

ThienNhien.Net – Lần đầu tiên trong lịch sử, El Salvador ngày 14/4 đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp do thiếu nước tại thủ đô San Salvador và các khu vực xa trung tâm.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Tổng thống El Salvador Sanchez Ceren nêu rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này là do ảnh hưởng của sự biến đổi khí hậu và hiện tượng El NiNo.

Theo ông, trong 4 năm qua, lượng mưa ở nước này đã giảm đáng kể, mực nước ở các con sông và các khu dự trữ nước đã ở mức báo động. Tình trạng này đã dẫn tới nhiều cuộc biểu tình của các cư dân cư ở các khu lân cận ngoại ô thủ đô San Salvador trong những tuần gần đây.

Phụ nữ giặt quần áo của họ tại sông Acelhuate, El Salvador ngày 23/2 (Nguồn: Reuters)
Phụ nữ giặt quần áo của họ tại sông Acelhuate, El Salvador ngày 23/2 (Nguồn: Reuters)

Tổng thống Sanchez Ceren nêu rõ Chính phủ El Salvador đã nhận thức được vấn đề trên.

Để khắc phục tình trạng trên, cũng tại cuộc họp báo này, Giám đốc Cơ quan bảo vệ dân sự El Salvador Jorge Melendez thông báo cơ quan này đã cung cấp nước khẩn cấp cho những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề do biến đổi khí hậu.

Trong khi đó, theo Giám đốc Cơ quan cấp thoát nước ANDA, Marco Fortin, 4 giếng nước mới đã được khoan tại thủ đô San Salvador.

Hiện ANDA chỉ có thể cung cấp một nửa lượng nước cần thiết cho thành phố 1,7 triệu dân này do tình trạng thiếu nước tại các khu dự trữ và các đường ống dẫn nước bị rò rỉ.

Trước đó, hồi năm ngoái, các nước Trung Mỹ, trong đó có El Salvador cũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về nông nghiệp do hạn hán nghiêm trọng ảnh hưởng đến khoảng 1,6 triệu người trong khu vực, đặc biệt là những người trồng càphê, ngũ cốc và đậu.

Nguồn: