Miền Trung: Thủy điện cắt giảm công suất, phục vụ chống hạn

ThienNhien.Net – Để bảo đảm nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân ở vùng hạ du theo quy định của Quy trình vận hành liên hồ chứa, các nhà máy thủy điện đã cắt giảm công suất, phục vụ công tác chống hạn.

Mực nước hồ Thủy điện A Vương thấp hơn nhiều so với mực nước dâng bình thường.
Mực nước hồ Thủy điện A Vương thấp hơn nhiều so với mực nước dâng bình thường.

A Vương là công trình thủy điện lớn nhất trong hệ thống thủy điện bậc thang sông Vu Gia-Thu Bồn có tổng công suất 210 MW gồm 2 tổ máy, điện lượng bình quân hằng năm là 815 triệu kW/h. Tính đến đầu năm nay, hồ chứa thủy điện A Vương chỉ tích được đến mức 361,6 m, thiếu 18,4 m so với mực nước dâng bình thường.Kể từ khi nhà máy đi vào vận hành đến nay, đây là năm khô hạn nhất về lưu lượng nước về. Đến hết quý I/2016, Nhà máy thủy điện A Vương mới sản xuất được 4 triệu kWh điện, chưa bằng 1% so với kế hoạch năm. Tuy vậy, đến thời điểm này Thủy điện A Vương vẫn không phát điện, tập trung tích nước, sẵn sàng nguồn nước để chống hạn cho hạ du, nhất là trong vụ hè thu sắp tới.

Ông Nguyễn Đình Bản, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thủy điện A Vương cho biết: Do mực nước hồ chứa thủy điện A Vương ở mức thấp và không bảo đảm mực nước quy định tại Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Vu Gia-Thu Bồn do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ban hành kèm theo Quyết định 1537/QĐ-TTg ngày 7/9/2015, nên trong thời gian này nhà máy thủy điện A Vương không phát điện mà chủ yếu tập trung tích nước hồ chứa để đối phó với tình hình hạn hán diễn ra.

Tương tự, nhiều nhà máy thủy điện ở miền Trung như Đakdrinh, Nước Trong (Quảng Ngãi), sông Ba Hạ (Phú Yên)… mực nước trong hồ giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước buộc các nhà máy phải giảm công suất phát điện để điều tiết nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt vùng hạ lưu theo quy trình vận hành liên hồ chứa. Thay vì chạy 100% công suất, hầu hết các nhà máy chỉ hoạt động cầm chừng vào giờ cao điểm để ưu tiên cấp nước cho hạ du.

Ông Trương Xuân Tý, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam cho hay, từ khi có sự phối hợp với tỉnh và Nhà máy thủy điện A Vương, việc cung cấp và sử dụng nước trên địa bàn cơ bản được bảo đảm. Công ty thực hiện chế độ dự báo thông số hồ 10 ngày/lần, từ đó hiệu chỉnh lưu lượng xả phù hợp với tình hình thực tế trong từng giai đoạn cụ thể, nhằm khai thác hiệu quả các nguồn nước từ các hồ chứa. Do vậy đến thời điểm tại Quảng Nam chưa xảy ra tình trạng thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương dự báo, khô hạn trên diện rộng sẽ kéo dài đến hết tháng 9/2016, do đó để nguồn nước được sử dụng hợp lý vừa phục vụ cho mục tiêu chống hạn hiệu quả, các nhà máy thủy điện cần có sự phối hợp chặt chẽ, thông tin kịp thời với chính quyền địa phương vùng hạ du để sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước.