Kênh đào Panama hạn chế tàu qua lại do ảnh hưởng của El Nino

ThienNhien.Net – Ngày 21/3, Ban Quản lý kênh đào Panama (ACP) thông báo sẽ áp dụng các hạn chế tạm thời với các tàu quá cảnh bắt đầu từ ngày 18/4 tới do mực nước trong các hồ cung cấp cho kênh đào này ở dưới mức quy định.

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Mỹ Latinh, ACP áp dụng biện pháp trên nhằm đảm bảo sự vận hành liên tục và an toàn đường thủy. Đây là biện pháp tạm thời và phòng ngừa do ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino và các hạn chế sẽ được dỡ bỏ nếu lượng mưa tăng trong những tuần tới.

Theo ACP, mực nước tối thiểu cho phép vận hành kênh đào là 11,89 m và mức hiện tại thấp hơn mức cho phép 15 cm.

Kênh đào Panama (Nguồn: safety4sea.com)
Kênh đào Panama (Nguồn: safety4sea.com)

Kênh đào Panama là một trong những tuyến đường biển chủ chốt trên thế giới. Hơn 1.000 lượt tàu hàng đi qua đây mỗi tháng, với tổng lượng hàng hóa 200 triệu tấn/năm. Con kênh giữ vai trò huyết mạch nối giữa Thái Bình Dương và Đại Tây Dương hiện đang trong quá trình mở rộng và nâng cấp để tiếp nhận các tàu trọng tải cỡ lớn.

Dự án mở rộng, nâng cấp kênh đào Panama chính thức khởi công từ năm 2007 với kinh phí đầu tư 5,25 tỷ USD và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 5/2016. Theo đó, một âu thuyền thứ 3 sẽ được xây dựng làm tăng gấp đôi công suất khai thác của kênh.

Đây là dự án được kỳ vọng sẽ tối đa hóa vị trí chiến lược của quốc gia để trở thành một trung tâm hàng hải quốc tế và thương mại toàn cầu.

Nguồn: