Shopping online không “xanh” như vẫn tưởng

ThienNhien.Net – Một số nghiên cứu trước đây và người tiêu dùng hiện nay vẫn nghĩ shopping qua mạng “xanh” hơn so với hình thức mua bán truyền thống. Tuy nhiên, không ít bằng chứng khoa học khẳng định mua sắm trực tuyến có thể làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn giao thông và gia tăng lượng khí thải các-bon từ hoạt động lưu thông xe chở hàng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa: conservationmagazine.org

Từ năm 2001 – thời điểm được coi là bình minh của mua sắm trực tuyến, các nhà nghiên cứu tại Đại học Delaware, Mỹ đã theo đuổi đề tài này và nghiên cứu tương tự được họ thực hiện lại vào năm 2008. Thông qua việc khảo sát thói quen và sở thích mua sắm của cư dân ở thành phố Newark cùng việc tổng hợp thông tin do các công ty vận chuyển cung cấp, các nhà nghiên cứu đã tính toán được số lượng hàng hóa mua sắm trực tuyến và số xe tải phục vụ cho hoạt động này. Tiếp theo, nhóm nghiên cứu sử dụng phần mềm mô phỏng hiện trạng giao thông và các dữ liệu từ cơ quan vận tải địa phương để xác định mức độ ảnh hưởng của lượng xe giao hàng đối với mạng lưới giao thông trong khu vực, tập trung ở vùng trung tâm thành phố.

Kết quả mới đây được công bố trên Tạp chí quốc tế về Phát triển bền vững và Sinh thái học thế giới cho thấy từ năm 2008, mặc dù tỷ lệ mua sắm tại Newark chỉ tăng 14,8% so với năm 2001, song tình trạng giao thông trong năm này đã tồi tệ hơn rất nhiều so với dự đoán.

Kết quả 14,8% khá bất ngờ với nhóm nghiên cứu bởi nó thấp hơn nhiều so với dự đoán của họ và cũng khác xa với số liệu của một nhóm nghiên cứu khác mua sắm qua mạng trong giai đoạn 2001 đến 2011 đã tăng gấp 6 lần. Nhóm không đưa ra lời giải thích nào cho “điều bất ngờ” này, song có thể lý giải phần nào là do người tham gia trả lời khảo sát của họ đa phần là sinh viên đại học trong khi sự tiện lợi của shopping online có thể hấp dẫn những người làm hơn.

Thêm điểm thú vị mà nhóm nghiên cứu phát hiện ra là mặc dù tỷ lệ mua sắm online ngày càng tăng, song tổng số phương tiện – quãng đường di chuyển trên đường lại không giảm ở tất cả các giai đoạn. Điều này cho thấy những người tiết kiệm thời gian của họ bằng việc mua sắm qua mạng đã sử dụng chính khoảng thời gian dôi dư ấy để đi ăn uống, xem phim hoặc thăm thú bạn bè.

Dù gì đi chăng nữa thì điều không thể phủ nhận là mua sắm trực tuyến đã và đang góp phần làm gia tăng thời gian đi lại khiến giao thông đình trệ, đồng thời gây phát thải lượng các – bon nhiều hơn, đặc biệt, việc lưu thông lượng xe tải chở hàng đã đóng góp đáng kể vào việc phát tán các hạt bụi siêu nhỏ PM2.5 trong không khí, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân.