Hạt phó hạt kiểm lâm làm ngơ vụ phá rừng Sơn Trà

ThienNhien.Net – Chủ tịch UBNDTP Đà Nẵng yêu cầu xử lý trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân có liên quan đến việc xâm hại rừng và tổng hợp báo cáo Thường trực Thành ủy, HĐND và Chủ tịch UBND TP trước ngày 10-3.

Đại diện các cơ quan chức năng kiểm tra rừng Sơn Trà, sau khi rừng này bị khai phá trái phép cả tháng trời
Đại diện các cơ quan chức năng kiểm tra rừng Sơn Trà, sau khi rừng này bị khai phá trái phép cả tháng trời

Ngày 29- 2, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết đã có văn bản yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý trách nhiệm các đơn vị, cá nhân liên quan đến vụ xâm phạm rừng nguyên sinh Sơn Trà và tổng hợp báo cáo Thường trực Thành ủy, HĐND và Chủ tịch UBND TP trước ngày 10-3.

Cùng ngày, ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở Nông nghiệp phát triển Nông thôn TP Đà Nẵng, cho biết tại cuộc họp của đoàn công tác của Cục Kiểm lâm Việt Nam, lãnh đạo Sở NN&PTNT TP Đà Nẵng, Chi cục Kiểm lâm và Hạt Kiểm lâm Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn đã làm rõ những cá nhân thiếu trách nhiệm dẫn đến vụ việc trên. Theo đó, Trạm Kiểm lâm Tiên Sa, đơn vị quản lý trực tiếp khu rừng bị phá đã phát hiện vụ việc dân tự ý phá rừng và đã báo cáo với ông Lê Phước Bảy, Hạt phó Hạt kiểm Lâm liên quận Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn vào giữa tháng 11-2015, trước khi vụ việc bị dư luận lên tiếng hơn 3 tháng, thế nhưng ông Bảy cho rằng đây là rừng đã giao cho địa phương quản lý và đã giao cho dân để trồng rừng nên hạt không còn trách nhiệm, chính vì vậy mà ông làm ngơ vụ này.

Tại buổi làm việc, có thêm thông tin là con trai ông Bảy là Lê Minh Quân có liên quan đến các vụ phá rừng này tại khu vực Suối Om. Ông Ban nhấn mạnh: Quan điểm của sở cũng như chỉ đạo của lãnh đạo TP là xử lý nghiêm, nếu cần thiết thì thuyên chuyển công tác khác.

Giám đốc Sở NTTPNT TP Đà Nẵng Nguyễn Phú Ban (thứ 3 từ phải qua) thị sát tại rừng Sơn Trà
Giám đốc Sở NTTPNT TP Đà Nẵng Nguyễn Phú Ban (thứ 3 từ phải qua) thị sát tại rừng Sơn Trà

Vào tháng 11-2015, Hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà- Ngũ Hành Sơn đã bàn giao rừng và đất lâm nghiệp 7 ha rừng ở tiểu khu 62 bán đảo Sơn Trà cho UBND phường Thọ Quang và bên nhận khoán trồng rừng cho hộ ông Nguyễn Văn Tâm, ông Lê Việt Hồng, ông Hoàng Văn Mạnh và ông Đỗ Văn Hợi. Sau đó, ông Tâm có văn bản hợp đồng ủy quyền cho ông Hồng, Mạnh và ông Hởi sử dụng phần đất rừng của ông, lý do diện tích đất rộng không thể chăm sóc cây cối rừng trồng, gửi Hạt kiểm lâm Sơn Trà. Sau đó, hộ ông Hồng và ông Mạnh tự ý thuê nhân công phát quang trồng rừng và đào đường vào dựng lán trại trong rừng mà chưa có giấy phép. Tuy nhiên, 2 hộ này tiến hành gần 1 tháng trời mà cơ quan chức năng, mà trực tiếp là Hạt kiểm lâm liên quận Sơn Trà- Ngũ Hành Sơn, vờ không hề hay biết, đến khi người dân phản ánh cơ quan cấp trên thì mới vào cuộc xử lý.