TPHCM: Hàng loạt cây cau đang xanh tốt bị bức tử

ThienNhien.Net – Hàng ngàn người lưu thông trên đường Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh, TP HCM) đã vô cùng bất ngờ khi thấy nhiều công nhân cùng chiếc xe BKS 51C- 258.02 của Công ty TNHH MTV Cây xanh TP HCM đang đốn hạ hàng cau khỏe mạnh trên tuyến này.

Đốn hạ hàng loạt cây cau khỏe mạnh

Sự việc trên xảy ra vào sáng 24/2 vừa qua. Khi nhìn từ xa, người dân cứ tưởng các công nhân này đang tỉa cành, phun thuốc tuy nhiên khi đến gần mới ngơ ngác bởi vì từng khóm cau xanh tốt, khỏe khoắn đang bị “hạ sát”.

Các công nhân đang đốn hạ cau. Ảnh chụp sáng 24/2  
Các công nhân đang đốn hạ cau. Ảnh chụp sáng 24/2

Ông Nguyễn Hồng An (60 tuổi, bán hải sản khu vực này) nói: “Công nhân dùng cưa máy xén ngang thân cây, chỉ trong vòng 30 giây thân cây ngã làm đôi. Sau đó công nhân tiếp tục xén tận gốc. Số cau thân này được cho lên xe chở đi. Rất nhanh chóng”.

Nhiều người dân tiếc chạy ra xin về trồng nhưng không được. Một phụ nữ nói: “Nhìn cây khỏe mạnh như vậy sau nỡ lòng nào chặt nó. Khi các công nhân đi qua tôi nhìn thấy thân cây hình tròn phẳng lì trên mặt đất mà tiếc quá. Các cây này có thể trồng ở nơi khác mà, hà cớ gì phải đốn bỏ chúng? Tôi nghĩ bỏ tiền ra vựa cây kiểng mua cũng tốn vài trăm ngàn chứ ít ỏi gì đâu”.

Bên cạnh đó việc đốn hạ các cây cau này không được phía công ty đặt biển cảnh báo nguy hiểm. Xe dừng hẳn bên đường gây không ít phiền toái cho người tham gia giao thông, nhiều người ngao ngán vì nếu xảy ra tai nạn thì ai chịu trách nhiệm?

Cận cảnh gốc cau bị đốn hạ. (Ảnh: Thanh Niên)
Cận cảnh gốc cau bị đốn hạ. (Ảnh: Thanh Niên)

Người dân đường Phạm Văn Đồng cho biết, trước đây từ Vòng xoay Công viên Gia Định (quận Gò Vấp) đến cầu Bình Lợi (quận Bình Thạnh) hàng cau trắng này trông xanh mướt, đẹp mắt nhưng bị đốn dần, chỉ còn một đoạn nhỏ chưa bị hạ sát (?)

Cây xanh không được đốn hạ tùy tiện

Tuy nhiên, ngày 25/2, ông Lê Công Phương-Giám đốc Công ty TNHH MTV Cây xanh TP HCM cho biết: “Các cây cau trắng bị cạnh tranh dinh dưỡng vì trên tuyến này được trồng tới 3 loại cây. Mấy cây bị sâu đục mới cắt còn mấy cây khỏe mạnh thì được bứng đưa về dưỡng!”. Tuy nhiên, ghi nhận của chúng tôi, toàn bộ các cây bị cắt hết chứ không có cây nào được bứng gốc về dưỡng.

Sự việc này khiến cư dân mạng rất bất bình vì cách làm không mang tính nhân văn, gây lãng phí nguồn ngân sách chu cấp cho công tác chăm sóc, phát triển mảng xanh của TP HCM. Một cư dân mạng bình luận: “Thay vì đem trồng nơi cần trồng thì họ lại cưa sát gốc. Các công nhân làm cho nhanh cho lẹ, cho xong việc chứ họ đâu có thương tiếc cây xanh vốn là tài sản mà lãnh đạo TP HCM khẳng định là tài sản quý giá của thành phố”.

Theo tư liệu của phóng viên, trong cuộc họp giao ban với báo chí vào cuối tháng 3/2015, đại diện chính quyền TP HCM khẳng định mảng xanh của thành phố là tài sản quý báu không thể bị đốn hạ tùy tiện. Khi thực hiện các dự án nếu buộc lòng phải di dời các cây thì phải cân nhắc hết sức cẩn thận. Đề cập đến vấn đề này, lãnh đạo TPHCM khẳng định đã bác ý kiến hạ 200 cây cổ thụ trên đường Tôn Đức Thắng (phường Bến Nghé, quận 1) để xây dựng công trình đi qua khu vực này.