Thú chết tại Vinpearl Safari Phú Quốc có phải là động vật quý hiếm?

ThienNhien.Net – Tổng số động vật nhập về là 2.236 cá thể, trong đó tính đến ngày 19/2/2016, số cá thể còn lại là 2.004 cá thể. Số lượng động vật chết là 108 cá thể…

Sở NN-PTNT tỉnh Kiên Giang vừa có văn bản báo cáo về tình hình hoạt động của Vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc. Theo đó, ngày 22/2, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kiên Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh Kiên Giang) tiến hành kiểm tra hoạt động của vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc về việc chấp hành quy định của pháp luật về gây nuôi động vật hoang dã.

Ảnh: Vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc
Vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc (Ảnh: VietNamNet)

Qua kiểm tra, vườn thú này hiện đang chăm sóc, nuôi dưỡng 104 loài động vật gồm thú, chim và bò sát, trong đó có 56 loài nhập khẩu (25 loài được cơ quan quản lý CITES cấp phép) và 48 loài có nguồn gốc trong nước.

Hiện trong vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc có 14 cá thể tê giác có nguồn gốc là vườn thú này hợp tác với Vườn thú Mỹ Quỳnh ở Long An để trưng bày. Ban giám đốc vườn thú cũng đang làm thủ tục xin nhập tê giác từ nước ngoài theo quy định của pháp luật.

Cũng theo Sở NN-PTNT Kiên Giang, tổng số động vật nhập về là 2.236 cá thể, trong đó, tính đến này 19/2/2016, số cá thể còn lại là 2.004 cá thể. Số lượng động vật chết là 108 cá thể.

Nguyên nhân được lý giải là do ảnh hưởng của quá trình vận chuyển, một số cá thể bị giảm sút sức khỏe, chưa thích nghi với thổ nhưỡng, môi trường và điều kiện khí hậu. Tuy nhiên, theo báo cáo của Vườn thú Safari, chưa có động vật quý hiếm như sư tử, tê giác, hổ, báo… bị chết. Ban giám đốc vườn thú này cũng cam kết không có dấu hiệu thú chết do dịch bệnh.

“Ban giám đốc vườn thú đã thực hiện tốt các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng động vật theo đúng quy định của pháp luật và các tiêu chuẩn về phúc lợi động vật.

Chuồng trại được thiết kế đảm bảo an toàn, phù hợp với đặc tính sinh học của từng loại động vật. Quy trình chăm sóc sức khỏe động vật được giám sát bởi các chuyên gia thú y có kinh nghiệm. Không có chuyện nhân viên tháo chạy khỏi vườn thú như một số thông tin trước đó”, ông Hoàng Văn Tuấn, Phó giám đốc Sở cho hay.

Vườn thú Safari được Thủ tướng Chính phủ, Bộ NN-PTNT và UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận chủ trương cho phép thành lập tháng 3/2015 với tổng diện tích 499 ha tại xã Gành Dầu và Cửa Cạn, huyện Phú Quốc.

Nguồn: