Nhật sắp tái khởi động nhà máy điện hạt nhân thứ 4

ThienNhien.Net – Theo đúng lộ trình đã hoạch định, Nhật Bản đang trên bước đường tái khởi động các nhà máy điện hạt nhân bị đóng cửa kể từ sau sự kiện phá hủy tồi tệ bởi thiên nhiên đối với nhà máy điện hạt nhân Fukushima 11/3/2013 và cũng sau khi Cơ quan Pháp quy hạt nhân nước này ban hành các Tiêu chuẩn an toàn mới với những tiêu chí cao hơn đặt ra cho nền công nghệ hạt nhân của mình và có hiệu lực từ tháng 7 năm 2013.

Cho đến nay quá trình tái khởi động đã diễn ra đối với 4 nhà máy, trong đó Takahama-4 là nhà máy đứng vào thứ tự thời gian thuộc hàng thứ tư.

Vị trí các Nhà máy điện hạt nhân Sendai và Takahama trên bản đồ nước Nhật (Ảnh: Cnic)
Vị trí các Nhà máy điện hạt nhân Sendai và Takahama trên bản đồ nước Nhật (Ảnh: Cnic)

Bốn nhà máy điện hay chính xác là 4 lò phản ứng hạt nhân được tái khởi động đầu tiên gồm 2 nhà máy có tên chung Takahama nằm ở phía Tây và 2 nhà máy với tên Sendai ở phía tây nam của thủ đô Tokyo (xem bản đồ ở trên và các hình ở phía dưới).

Đi ngược lại với thời gian, nhà máy khởi động sau cùng hay mới nhất có tên gọi là Takahama-4. Nhà máy này được bắt đầu tái khởi động vào ngày 31/01/2016, hoàn thành việc nhập các thanh nhiên liệu vào lò ngày 3/2/2016 và quá trình khới động đang tiếp tục.

Theo hoạch định của chủ đầu tư (Tổng Công ty điện năng Kansai (Kansai EP)), Nhà máy điện hạt nhân Takahama-4 sẽ tái phát điện hay đưa điện lên lưới quốc gia vào cuối tháng 2/2016 này.

Nhà máy hay cỗ máy tư Takahama-4 sử dụng nhiên liệu ôxyt tổ hợp uranium-plutonium (MOX) với tổng số 157 bó thanh nhiên liệu với tổng công suất 870MWe.

Hình ảnh Nhà máy điện hạt nhân Sendai 1 và Sendai 2 tại Satsumasendai, miền nam Nhật Bản (Ảnh: nbcnews.com)
Hình ảnh Nhà máy điện hạt nhân Sendai 1 và Sendai 2 tại Satsumasendai, miền nam Nhật Bản (Ảnh: nbcnews.com)

Ba cỗ máy đi trước Takahama-4 trong tiến trình tái khởi tái khởi động các nhà máy điện hạt nhân của Nhật có thể kể ra theo thứ tự thời gian trước sau là:

Genkai-3 còn gọi là Sendai-1 (PWR, 1180MWe) với chủ sở hữu và vận hành là Tổng Công ty Kyushu, Ikata-3 hay Sendai-2 (PWR, 890MWe) với chủ sở hữu và vận hành bởi Tổng Công ty Shikoku;

Và Takahama-3 (PWR, 870MWe), cũng như Takahama-4, có chủ sở hữu và vận hành là Tổng Công ty Kansai.

Hình ảnh Nhà máy điện hạt nhân Takahama 3 và Takahama 4 tại tỉnh Fukui, miền tây Nhật Bản (Ảnh: Japantimes)
Hình ảnh Nhà máy điện hạt nhân Takahama 3 và Takahama 4 tại tỉnh Fukui, miền tây Nhật Bản (Ảnh: Japantimes)

Sau 4 nhà máy điện hạt nhân trên đây lần lượt được tái khởi động và góp phần bổ sung một phần điện năng vào lưới điện quốc gia, dĩ nhiên Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục xem xét cho tái khởi động một số nhà máy điện hạt nhân khác nữa đang bị đóng cửa từ 3 năm nay kể từ sau hiểm họa Fukushima.

Theo thông tin chính thức, số nhà máy điện hạt nhân hay lò phản ứng được hồi phục sẽ là con số nhỏ so với con số lò hay nhà máy sẽ bị loại bỏ hoàn toàn; hoặc do hết hạn sử dụng hoặc không còn đáp ứng các tiêu chí mới về an toàn hạt nhân. Nhưng nước Nhật sẽ đối phó bằng chủ trương xây dựng các lò phản ứng hạt nhân mới hiện đại hơn, đáp ứng tiêu chí an toàn cao hơn.