Đắk Lắk: Nhiều đơn vị vi phạm trong khai thác khoáng sản

ThienNhien.Net – Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đắk Lắk vừa có văn bản chỉ rõ sai phạm tại 3 đơn vị liên quan đến hoạt động khai thác tài nguyên cát trên sông Krông Ana đoạn qua 2 huyện Cư Kuin và Krông Bông. Các doanh nghiệp đã sử dụng quá số tàu được cấp phép, kê khai sản lượng khai thác thấp hơn thực tế gây thất thu thuế Nhà nước.

Mặc dù đăng ký 4 tàu nhưng Hợp tác xã Giang Sơn có tới 7 tàu tham gia khai thác cát (Ảnh: Quỳnh Anh)
Mặc dù đăng ký 4 tàu nhưng Hợp tác xã Giang Sơn có tới 7 tàu tham gia khai thác cát (Ảnh: Quỳnh Anh)

Hợp tác xã Giang Sơn (xã Hòa Hiệp, huyện Cư Kuin) được chính quyền địa phương cấp phép khai thác cát trên sông Krông Ana với chiều dài 6km và đơn vị này chỉ đăng ký 4 tàu phục vụ cho công việc khai thác, nhưng thực tế lại sử dụng tới 7 tàu.

Theo tính toán của cơ quan chức năng, với sức chứa mỗi tàu 25m3, mỗi năm đơn vị sẽ khai thác được 24.000m3, thế nhưng trong báo cáo của Hợp tác xã Giang Sơn, mỗi năm họ chỉ khai thác được 11.600m3 cát.

Ngoài ra, dù chưa được sự đồng ý của cấp thẩm quyền, tuy nhiên trong diện tích được cấp phép của mình doanh nghiệp này còn để cho Hợp tác xã Nam Sơn khai thác chung một giấy phép.

Công ty TNHH Hưng Vũ (huyện Krông Bông) được cơ quan chức năng cấp phép khai thác cát với số lượng 6 tàu. Theo báo cáo, mỗi năm  công ty chỉ khai thác được 17.259m3 cát. Tuy nhiên, trên thực tế, với sự hoạt động của 6 con tàu, đơn vị này sẽ khai thác đạt 32.000m3 cát.

Tương tự, Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Tây Nguyên (huyện Krông Bông) cũng báo cáo sai khối lượng.(mỗi năm chỉ khai thác được 21.703m3 cát). Tuy nhiên, với 6 tàu hoạt động với sức chứa mỗi tàu 40m3 thì mỗi năm công ty này sẽ khai thác được 32.000m3 cát.

Bên cạnh đó, trên diện tích khai thác cát của đơn vị mình, doanh nghiệp còn cho Hợp tác xã Đoàn Kết khai thác chung.

Điều đáng nói, ở thời điểm cơ quan chức năng kiểm tra, tất cả 16 tàu khai thác cát của cả 3 doanh nghiệp đều đã hết thời hạn đăng kiểm. Các doanh nghiệp này còn chuyển giao chất thải nguy hại cho tổ chức, cá nhân không được cấp giấy phép quản lý chất thải nguy hại.

Nhiều tàu thuyền khai thác cát sát bên bờ sông (Ảnh: Quỳnh Anh)
Nhiều tàu thuyền khai thác cát sát bên bờ sông (Ảnh: Quỳnh Anh)

Trước các sai phạm trên, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có Văn bản số 9510/UBND-NNMT, yêu cầu UBND 2 huyện Cư Kuin và Krông Bông nghiêm túc rút kinh nghiệm, không để tiếp diễn tình trạng trên trong thời gian tới. Đồng thời triển khai ngay phương án quy hoạch bãi tập kết cát; phát hiện và xử lý nghiêm các đơn vị, tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản. Trường hợp các đơn vị vi phạm mà không phát hiện, xử lý kịp thời thì UBND huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Tỉnh yêu cầu Sở TN&MT, Cục Thuế tỉnh, Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải có trách nhiệm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các đơn vị hoạt động khai thác cát, kiểm tra sản lượng khai thác thực tế qua các hóa đơn chứng từ xuất bán của các đơn vị trên và tiến hành kiểm tra, rà soát số lượng tàu thuyền hoạt động khai thác cát trên sông.