Đất rừng phòng hộ bị chia chác để sản xuất

Rừng phòng hộ bị phá. Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

ThienNhien.Net – Thời gian qua tại xã Lương Sơn (Thường Xuân – Thanh Hóa), hàng trăm hecta đất rừng phòng hộ đầu nguồn sông Chu đã được chia đều cho các cán bộ của Ban quản lý. Rất nhiều diện tích có cây gỗ lớn đã bị “khai tử”, một số ít diện tích đó được trồng keo, sắn, chuối… còn lại là bỏ hoang.

Báo Nông nghiệp Việt Nam ngày 7/11/2011 cho biết, tại các khoảnh 1, 2A, 2B của tiểu khu 493, tiểu khu 506 thuộc rừng phòng hộ đầu nguồn sông Chu mới ngày nào qua đây là những cánh rừng xanh thắm, hiện chỉ thấy thấp thoáng những gốc gỗ trơ trọi cùng với đống tro tàn.

Nói về sự việc này, bà Lê Thị Hường, Phó chủ tịch UBND huyện Thường Xuân cho biết, dù đã biết rõ các cán bộ của Ban quản lý chia lô trong đất rừng phòng hộ “nhưng vì anh em trong Ban quản lý khó khăn nên huyện linh động cho họ làm”. Vậy là các cán bộ của Ban quản lý được chia 1 – 2 lô tương đương 6 – 10 ha tại các tiểu khu nhằm thực hiện cái gọi là phát thực bì để trồng rừng sản xuất và được hỗ trợ 2 triệu đồng/ha trồng rừng theo QĐ147 của Thủ tướng Chính phủ.

Một lần nữa tình trạng rừng xanh bị tàn phá vô tội vạ lại diễn ra tại tỉnh Thanh Hóa như một lời thách đố dư luận. Không biết tiếng kêu cứu của những cánh rừng đầu nguồn sông Chu có vang tới những người có trách nhiệm?