Tỷ lệ tử vong và ung thư tăng mạnh ở khu vực ô nhiễm nhất Italy

ThienNhien.Net – Viện Y tế tối cao của Italy (ISS) vừa cho biết tỷ lệ tử vong và mắc ung thư ở vùng Terra dei fuochi (Đất lửa), tập hợp 55 địa phương cấp xã ở các tỉnh Naples và Caserta thuộc miền Nam Italy, cao gấp nhiều lần tỷ lệ trung bình trên toàn quốc.

Việc thiêu hủy rác thải độc hại tại Terra dei fuochi đã gây tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe người dân. (Nguồn: blitzquotidiano.it)
Việc thiêu hủy rác thải độc hại tại Terra dei fuochi đã gây tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe người dân. (Nguồn: blitzquotidiano.it)

Báo cáo của ISS – cơ quan nghiên cứu cấp quốc gia trên lĩnh vực y tế công, trực thuộc Bộ Y tế Italy, cho hay vùng đất nêu trên là nơi ô nhiễm nhất tại nước này.

Việc mafia thực hiện các vụ chôn cất và thiêu hủy rác thải độc hại trái phép kéo dài nhiều năm qua tại đây đã gây tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân và ảnh hưởng lớn đến cả trẻ em, khiến tỷ lệ ung thư trong trẻ em cao gấp 4 lần mức trung bình trên toàn quốc.

Nghiên cứu của ISS cho biết các chất thải độc hại được chôn trong đất đã thấm sâu vào nước sinh hoạt, trong khi khói độc từ các vụ đốt chất thải mà mafia thực hiện đã gây tác động xấu đến người dân sống trong khu vực này.

Trong các năm từ 2013 đến 2015, cảnh sát môi trường và cơ quan bài trừ mafia quốc gia Italy đã phát hiện hàng nghìn tấn chất thải công nghiệp vô cùng độc hại được chôn sâu dưới đất ở khu vực này.

Những đám cháy mang khói độc tỏa ra khắp vùng cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Từ nhiều năm nay, Chính phủ Italy đã đưa ra nhiều biện pháp để ngăn chặn tội phạm đã các thảm họa môi trường liên quan đến rác thải độc hại ở khu vực này.

Năm ngoái, luật bảo vệ môi trường bổ sung đã nâng khung hình phạt liên quan đến hủy hoại môi trường nhằm đối phó với tình trạng tội phạm này không giảm.

Các cơ quan chống tội phạm cũng mở nhiều chiến dịch nhằm ngăn chặn các hành vi chôn rác và đốt rác của mafia.

Năm ngoái, Tòa án Công lý châu Âu đã phạt Italy 20 triệu euro vì không xử lý được tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực “Đất lửa.”

Tòa án cũng quyết định phạt thêm Italy mỗi ngày 120.000 euro, cho tới khi tình trạng được giải quyết.