Ô nhiễm không khí ở Tehran cao gấp 3 lần ngưỡng an toàn

ThienNhien.Net – Hơn hai tuần ở trong tình trạng ô nhiễm nặng khi thời tiết lạnh kéo dài làm các vấn đề về chất lượng không khí ngày một trầm trọng hơn, ngày 30/12, giới chức Iran đã phát lệnh cấm mọi hoạt động thể thao ngoài trời và ban bố lệnh hạn chế giao thông mới.

Trong khi đó, các nhà máy sản xuất ximăng và cát quanh thủ đô Tehran cũng bị cấm hoạt động cho tới ngày 1/1/2016.

Chỉ số chất lượng không khí tại Tehran trong ngày 30/12 đã lên mức 159, tăng so với hôm 29/12, và cao hơn gấp ba lần mức chỉ số cao nhất 50 mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo là ngưỡng an toàn. Chỉ số trên đo được tại một khu vực ở phía Đông Bắc thủ đô Tehran thậm chí lên tới 238.

311215_onhiem
Giới chức Iran đã phát lệnh cấm mọi hoạt động thể thao ngoài trời (Ảnh: AFP)

Theo hãng thông tấn chính thức của Iran IRNA, ngày 30/12 là ngày thứ 18 liên tiếp không khí ở mức xấu nguy hiểm tới sức khỏe con người.

Trong khi đó, trời lạnh đang gây phản ứng thời tiết ngược, khí thải của xe ôtô lơ lửng trong không khí thay vì được bốc lên tầng khí quyển bên trên.

Đây là giai đoạn ô nhiễm nghiêm trọng nhất trong 3 năm qua tại Tehran.

Các trường tiểu học và mẫu giáo đã phải đóng cửa và các khu vực hạn chế xe ôtô được áp đặt trong thành phố. Các cơ quan dự báo thời tiết cho biết chất lượng không khí sẽ được cải thiện sau khi có mưa vào tối 30/12.

Tổng thống Hassan Rouhani đã thảo luận vấn đề này với các bộ trưởng trong chính phủ. Theo Tổng thống, vấn đề này đã xảy ra nhiều năm nay và không thể giải quyết hoàn toàn trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, tại cuộc họp này, giới chức Iran vẫn tranh cãi về giải pháp đối phó.

Chủ nhiệm Ủy ban ô nhiễm không khí khẩn cấp của Tehran, ông Mohammad Heydarzadeh cho biết ưu tiên bây giờ là phải đóng cửa toàn bộ trường học, nhưng Bộ Giáo dục vẫn muốn các trường cấp III tiếp tục mở cửa vì đã đến đợt kiểm tra cuối kỳ.

Trước đó, Iran đã lập hai khu vực hạn chế giao thông lâu dài ở Tehran vào năm 1979 và 2005, nhưng việc này không giúp cải thiện chất lượng không khí tại đây.

Trong khi thủ đô Tehran là trung tâm ô nhiễm không khí, các trường tiểu học tại nhiều thành phố lớn khác như Isfahan, Qom, Arak và Tabriz cũng đã buộc phải đóng cửa.

Bộ Y tế Iran cho biết tháng 12/2014, gần 400 người đã phải nhập viện vì các bệnh về tim mạch và hô hấp do ô nhiễm nặng ở Tehran. Gần 1.500 người phải điều trị bằng thuốc tại nhà.

Trước đó, năm 2012, ô nhiễm cùng là nguyên nhân khiến 4.500 người chết sớm tại Tehran và khoảng 80.000 ca tử vong trên cả nước.

Nguồn: