Đà Nẵng: Địa phương không vội nhận bàn giao đất rừng đặc dụng Hải Vân

ThienNhien.Net – Ông Đàm Quang Hưng, Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) cho biết, hiện tại ngành kiểm lâm Đà Nẵng đang tiến hành bàn giao quản lý các diện tích đất rừng đặc dụng Hải Vân về các tổ phường trên địa bàn.

Nhiều khu vực đất rừng đặc dụng Hải Vân (Đà Nẵng) vẫn trong tình trạng bị khai thác, chuyển nhượng trái quy định.

Tuy nhiên, địa phương sẽ không vội nhận việc bàn giao này, mà sẽ yêu cầu rà soát, kiểm tra và hồi tố nếu phát hiện các sai sót.

Nhiều khu vực đất rừng đặc dụng Hải Vân (Đà Nẵng) vẫn trong tình trạng bị khai thác, chuyển nhượng trái quy định.
Nhiều khu vực đất rừng đặc dụng Hải Vân (Đà Nẵng) vẫn trong tình trạng bị khai thác, chuyển nhượng trái quy định.

Ông Hưng nhấn mạnh rằng tinh thần này liên quan đến thực trạng buông lỏng quản lý đất rừng đặc dụng lâu nay của ngành chức năng, dẫn đến nhiều sự vụ sai phạm nghiêm trọng về khai thác, quản lý đất rừng đặc dụng.

Trong đó, những sự vụ như biệt phủ xây dựng trái phép trên đất rừng đặc dụng, tình trạng chia lô sang nhượng đất đai trái quy định… đã gây ồn ào dư luận trong thời gian qua, điều tiếng không tốt đến trách nhiệm quản lý sở hữu đất đai tại địa phương.

Ngoài ra, còn phải xem xét đến một số dự án đầu tư, canh tác đất không đúng định hướng về phát triển trồng rừng tại địa bàn, sai lệch quy hoạch sử dụng đất…

“Theo chỉ đạo, chúng tôi dĩ nhiên sẽ tiếp quản bàn giao các diện tích đất rừng đúng tiến độ, nhưng chúng tôi cũng yêu cầu phải lập các biên bản lưu giữ hiện trạng đất khi bàn giao. Sau này, nếu kiểm tra phát hiện ra trường hợp nào sai phạm về quản lý đất đai, khai thác đất sai mục đích, chúng tôi sẽ yêu cầu làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý trước đây cũng như mọi vấn đề pháp lý liên quan”, ông Hưng nhấn mạnh.

Theo thông tin chung, ngoài những vụ việc vi phạm về đất rừng đặc dụng Hải Vân đã phát hiện thời gian qua, trong đó nổi cộm nhất là vụ biệt phủ trị giá hơn trăm tỷ đồng của một doanh nhân Quảng Nam xây cất trái phép, vẫn còn rất nhiều khu vực đất rừng đặc dụng khác có dấu hiệu “bị chia lô xẻ thửa để giao dịch”.

Chính quyền quận Liên Chiểu cho biết đã phát hiện và từ chối tiếp nhận hàng chục hồ sơ bàn giao đất rừng có dấu hiệu sai phạm hoặc thiếu minh bạch thông tin như vậy.

Trách nhiệm chính về tình trạng này thuộc về Ban quản lý rừng đặc dụng Hải Vân và Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng.

Do đó, chính quyền thành phố Đà Nẵng mới đây đã yêu cầu các cơ quan này kiểm tra, đối chiếu lại toàn bộ hiện trạng quản lý đất rừng đặc dụng, từng bước chuyển giao về lại cho địa phương tổ chức quản lý. Công tác kiểm tra và bàn giao này vẫn đang được triển khai.