Hàng nghìn cá heo chết chưa rõ nguyên nhân tại Peru

ThienNhien.Net – Báo cáo từ các tình nguyện viên cho biết số cá heo bị chết, trôi dạt vào khu vực bờ biển phía Bắc Peru trong năm nay đã lên tới trên 2.800 cá thể, chủ yếu là cá heo mõm dài (Delphinus capensis) và cá heo Burmeister (Phocoena spinipinnis). Chỉ tính riêng cuối tháng 3 vừa qua, người ta đã đếm được 615 xác cá heo mắc cạn dọc đường bờ biển dài 135km. Tuy nhiên, nguyên nhân đằng sau những cái chết hàng loạt này đến nay vẫn còn là điều bí ẩn.

Theo lời một số chuyên gia thì tình trạng cá heo chết hàng loạt tại Peru có thể do tác động âm học (sóng âm) từ quá trình thử nghiệm, khai thác dầu khí hoặc do một loại virus lạ hay một tác nhân gây bệnh nào khác. Tiếc là giới nghiên cứu chưa thể tìm được bằng chứng cụ thể để chứng minh, thậm chí còn vấp phải khó khăn khi hơn 80% số cá heo chết đều đang trong quá trình phân hủy.

Số cá heo chết trôi dạt vào bờ biển phía Bắc Peru đã tăng lên tới mức báo động (Ảnh: Endtimesrevelations.wordpress.com)

Trước đó cũng từng xảy ra nhiều vụ cá heo chết tập thể tương tự như ở Peru, đáng chú ý là vụ cá heo chết hàng loạt dọc bờ biển Đại Tây Dương và biển Địa Trung Hải vào khoảng cuối thập kỷ 1980, đầu thập kỷ 1990, còn gần đây nhất phải kể tới vụ 714 xác cá heo mũi chai (Tursiops truncatus) và động vật có vú khác bị dạt vào khu vực bờ biển giáp ranh các bang Louisiana và Texas (Hoa Kỳ) tính từ tháng 2/2010 đến 01/4/2012, 95% trong số này đã chết nhưng cho đến nay người ta vẫn chưa tìm được chính xác nguyên nhân.