Nông dân Thái Lan thua vụ kiện liên quan đến đập Xayaburi

ThienNhien.Net – Theo Đài BBC, Tòa án Hành chính Thái Lan đã bác đơn kiện của 37 nông dân Thái Lan từ 8 tỉnh thành, khởi kiện công ty điện nhà nước EGAT và 4 công ty khác vì mua điện từ nhà máy thủy điện Xayaburi.

Năm 2011, EGAT và 4 công ty khác đã đồng ý mua 95% lượng điện do nhà máy thủy điện Xayaburi sản xuất ra khi xây xong, trị giá 3,5 tỷ USD.

Một trong số các lý do nông dân khởi kiện là họ không được cung cấp thông tin về nguy cơ ảnh hưởng của thủy điện Xayaburi với dòng sông Mekong. Tòa Hành chính Thái Lan bác bỏ lý do này, nói các công ty đã đăng công khai thông tin về dự án “trên website của Bộ Năng lượng Thái Lan” và “website của công ty” nên không có việc không công bố thông tin cho người dân.

Phán quyết cũng khẳng định Sở Tài nguyên nước đã tổ chức họp tham vấn đầy đủ với người dân 8 tỉnh sống dọc sông Mekong, với khoảng 80-120 người dân tham gia, và thế là đủ cho quá trình tham vấn trước về thủy điện Xayaburi.

Đây là vụ kiện đầu tiên của nông dân Thái Lan trước việc chính phủ đồng ý mua điện từ một nhà máy thủy điện của nước láng giềng.

Công trình xây dựng đập thủy điện Xayaburi tại Lào (Ảnh: AFP)
Công trình xây dựng đập thủy điện Xayaburi tại Lào (Ảnh: AFP)

Luật sư Sor Rattanamanee Polkla, đại diện cho nhóm 37 dân làng khởi kiện, nói: “Kết quả này là điều đáng xấu hổ. Chúng tôi đã tranh luận, nói rằng chỉ đăng thông tin như vậy làm sao người dân biết được. Những nông dân này rất nghèo, sao họ có thể vào Internet để tìm ra website cung cấp thông tin về thủy điện?”

Xayaburi là đập thủy điện xây trên dòng chính sông Mekong tại Lào. Các chuyên gia môi trường đánh giá việc xây đập Xayaburi có thể gây ra các tác động môi trường và ảnh hưởng tới nghề cá, nông nghiệp, hệ sinh thái cũng như đời sống của 60 triệu cư dân sống trên dòng Mekong. Vụ kiện căn cứ trên trách nhiệm của các công ty chính phủ của Thái Lan đối với các cộng đồng chịu ảnh hưởng từ việc Thái Lan quyết định mua điện từ thủy điện Xayaburi.

Luật sư Sor cho biết bà và các nông dân sẽ nộp đơn kháng cáo trước ngày 24/1/2016.

Nguồn: