Thùng rác biển kỳ diệu giúp tự động dọn rác trên đại dương

ThienNhien.Net – Hai người lướt sóng Australia đã được những nhà nghiên cứu và đầu tư trên toàn thế giới biết đến với công nghệ dọn biển đặc biệt mới.

Andrew Turton và Pete Ceglinski là hai người bạn thân từ bé, họ đã dành nhiều thời gian bên bờ biển và cảm thấy lo lắng về số lượng rác đang trôi dạt trên biển. Andrew và Pete đã quyết định nghỉ việc để lên kế hoạch bảo vệ môi trường biển.

Họ đã nghĩ ra “thùng rác biển”. Chiếc thùng rác này có thể tự động dọn rác, rong biển và đồng thời mang lại hi vọng có thể giảm ô nhiễm đại dương.

Hiện hai người đang thiết mẫu đầu tiên của thùng rác ở thành phố Perth, bang Tây Australia trước khi đưa ra thị trường Mallorca ở Tây Ban Nha – thủ đô du thuyền của châu Âu.

Turton và Ceglinski đang cùng cố gắng kiếm đủ vốn để dự án thiết kế của họ trở thành sự thật. Kế hoạch của họ đang được đẩy mạnh, với mục tiêu thu được 50.000 AUD cho sản xuất thương mại và một đoạn phim về thùng rác biển thu hút hơn 10 triệu lượt xem, trong đó chủ yếu là những nước châu Âu.

Ceglinski cho biết: “Trong 3 ngày, chúng tôi đã thu được 34.000 AUD, hiện giờ mọi việc đang tiến ​triển rất tốt.”

Andrew Turton và Pete Ceglinski trong xưởng thiết kế mẫu thùng rác biển (Ảnh: Seabin Project)
Andrew Turton và Pete Ceglinski trong xưởng thiết kế mẫu thùng rác biển (Ảnh: Seabin Project)

Thùng rác được làm từ nguyên liệu tái chế, lắp đặt ở các vũng tàu neo đậu với bơm nước chạy bằng năng lượng biển. Chiếc bơm này tạo ra một dòng nước hút tất cả rác đang trôi và các mảnh vỡ vào một túi sợi tự nhiên, trước khi bơm nước ra bên ngoài. Thùng rác này sẽ thu mọi loại rác trôi trên mặt biển, từ chai nhựa tới giấy, dầu, xăng và cả những chất tẩy rửa.

Richard Talmage – người chịu trách nhiệm thông tin về thùng rác biển này – cho biết dự án đơn giản nhưng rất hiệu quả.

Ông nói: “Cách thức hoạt động của nó gần giống với chiếc máy lọc nước trong bể bơi của bạn nhưng được thiết kế để thu gom tất cả rác ở khu vực tại bờ biển đó”.

Bờ biển, cảng và câu lạc bộ thuyền buồm là nơi lý tưởng để bắt đầu dọn dẹp vì họ kết hợp nhiều hoạt động với xăng, dầu. Thùng rác biển này hiệu quả hơn những người lao công đi lại quăng lưới gom rác.

Phát minh này được hi vọng sẽ ngăn chặn rác và chất độc hại trôi ra đại dương làm hủy hoại môi trường và có thể bị những động vật biển ăn phải.

Theo ông Talmage, dự án này giúp giảm tình trạng chất hoá học, rác độc hại trở thành thành phần trong thực đơn của các sinh vật biển.

Dự án không chỉ giảm bớt ô nhiễm mà còn tốt môi trường và còn góp phần giáo dục ý thức cho người dân địa phương. Một ngày nào đó môi trường sẽ sạch đẹp cho tất cả mọi người đang sử dụng nước.

Turton và Ceglinski đã lập một Trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Mallorca để phát triển kỹ thuật sản xuất. Ceglinski nói: “Chúng tôi muốn phát triển loại thùng rác này theo hướng phù hợp với môi trường nhưng chi phí quá cao vì thế chúng tôi nghĩ tới việc quyên góp từ mọi người. Chúng tôi đến triển lãm Mestrade, triển lãm hàng hải lớn nhất thế giới. Từ lần đó chúng tôi tìm thấy một số người muốn giúp chúng tôi sản xuất và chúng tôi đang liên hệ với nhiều thuỷ thủ và các chính phủ trên toàn thế giới.”

Đây là phương án bổ sung cho việc sử dụng tàu và thuyền chạy dọc bờ biển vớt rác bằng lưới khá tốn kém. Nếu thành công, thùng rác biển có thể được đưa ra thị trường vào khoảng giữa năm 2016.