Giữ nguồn sống ở bản Lọt

ThienNhien.Net – Đã trở thành quy ước tự nhiên từ ngàn đời, bất cứ thành viên nào trong cộng đồng người Dao ở bản Lọt, xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) đều phải có trách nhiệm tham gia giữ rừng, bởi theo bà con, rừng chính là cội nguồn của hạnh phúc.

Nằm cạnh Quốc lộ 70, cách thành phố Lào Cai khoảng 20km, bản Lọt vẫn giữ được những nếp nhà gỗ truyền thống nằm yên bình giữa bốn bề rừng xanh. Với người bản Lọt, để có thể giữ nước sinh hoạt và sản xuất là điều khó khăn bởi vào mùa khô, nguy cơ thiếu nước rất cao. Thế nên, chỉ có rừng mới giải quyết tận gốc nỗi lo này của bà con.

Trưởng bản Đặng Văn Quang (phải) luôn trăn trở với công tác giữ rừng bản Lọt (Ảnh: Kiều Lê)
Trưởng bản Đặng Văn Quang (phải) luôn trăn trở với công tác giữ rừng bản Lọt (Ảnh: Kiều Lê)

Để không rơi vào tình cảnh thiếu nước sinh hoạt và sản xuất, từ hơn 10 năm trước, dân bản Lọt đã lập ra tổ bảo vệ để canh giữ khu rừng “phòng hộ đầu nguồn” theo cách gọi của bản. Các thành viên trong tổ thống nhất với nhau cách thức bảo vệ rừng rồi phân ra lịch trực luân phiên mà không hề đòi hỏi lợi ích hay bất kỳ hỗ trợ gì, bởi họ hiểu bảo vệ rừng là giữ lấy nguồn sống của bản. Khu rừng rộng 245ha như lá phổi xanh đem lại sự yên bình cho bản Lọt để người dân yên tâm sản xuất, vơi nỗi lo thiếu nước khi thời tiết khắc nghiệt.

Trưởng bản Đặng Văn Quang bảo rằng, muốn trở thành thành viên của tổ bảo vệ rừng không hề đơn giản, phải là người có uy tín, được bà con tín nhiệm và chưa từng “xâm phạm” gì đến rừng. Khi được hỏi chuyện, hầu như tất cả các thành viên trong tổ đều chia sẻ rằng, không thể nhớ nổi đã bao đêm thức trắng khi phát hiện có “động” từ phía rừng. Bữa cơm gia đình nhiều lúc cũng phải chia nhỏ vì có khi người chủ gia đình đang bận tuần tra trong rừng.

Chẳng thế mà trong cuộc họp tổng kết công tác năm vừa rồi, khi nghe cán bộ xã công bố mức kinh phí hỗ trợ từ chương trình khoán bảo vệ rừng cho từng cá nhân có công sức, một số bà con vui vẻ bảo nhau: “Giữ rừng tức là giữ tài sản, hạnh phúc của mình mà cũng được nhà nước trả công cơ đấy!”.