Đua nhau chiếm dụng đất lâm nghiệp, trồng cây trái phép

ThienNhien.Net – Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân ở xã Cát Hải, H. Phù Cát (Bình Định) đua nhau lấn chiếm nhiều diện tích đất rừng phòng hộ, đất lâm nghiệp và đất bằng chưa sử dụng do UBND xã Cát Hải quản lý để trồng cây trái phép.

Từ năm 2007 – 2009, rất nhiều hộ dân ở các thôn Chánh Oai, Tân Thanh, Tân Thắng khoanh bao, phát dọn thực bì, lấn chiếm nhiều diện tích đất lâm nghiệp trên các đồi núi thuộc địa bàn xã Cát Hải để trồng bạch đàn và keo. Thời điểm đó, UBND xã Cát Hải nhiều lần ra quân xử lý, nhưng chưa quyết liệt, đồng bộ, nghiêm minh nên thực trạng này vẫn tiếp diễn. Đến năm 2013 – 2014, những hộ trồng rừng trái phép thu hoạch bạch đàn, keo và bán được một khoản tiền khá lớn. Có “tiền lệ” này, trong các năm từ 2013 – 2015, người dân ở xã Cát Hải tiếp tục lấn chiếm hàng chục ngàn mét vuông đất lâm nghiệp, đất rừng phòng hộ và đất bằng chưa sử dụng để trồng rừng kinh tế.

Chỉ trong năm 2014 – 2015, trên địa bàn xã Cát Hải có 52 trường hợp thực hiện hành vi lấn chiếm đất tại khu vực Núi Cấm, Gò Dện, khu vực thuộc khoảnh 2, khoảnh 4, tiểu khu 247 (thôn Chánh Oai, Tân Thắng) và một số khu vực đất lâm nghiệp, đất bằng thuộc thôn Vĩnh Hội, Tân Thanh để trồng rừng trái phép; tổng diện tích đất lâm nghiệp, đất rừng phòng hộ và đất bằng bị xâm hại hơn 64.770m2.

 Người dân xã Cát Hải chiếm dụng đất lâm nghiệp của Nhà nước để trồng cây.
Người dân xã Cát Hải chiếm dụng đất lâm nghiệp của Nhà nước để trồng cây.

Trong khi chính quyền địa phương và ngành chức năng liên quan chưa có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn, xử lý thì gần đây, dư luận tại xã Cát Hải râm ran bàn tán việc một số trường hợp lấn chiếm đất là người nhà hoặc quen biết với cán bộ UBND xã nên có sự “né tránh” trong khâu xử phạt. Chính sự “so bù, tị nạnh” nhau khiến việc xử lý tình trạng lấn chiếm đất tại xã Cát Hải gặp không ít khó khăn.

Liên quan tới dư luận tại địa phương về việc xử lý thiếu công bằng đối với các trường hợp vi phạm, ông Lê Văn Diêu – Chủ tịch UBND xã Cát Hải, cho biết: “Trước kia, cha vợ tôi có lấn chiếm đất để trồng rừng hay không tôi không rõ, bởi lúc đó tôi là cán bộ phụ trách văn hóa – xã hội; còn hiện nay, dư luận cho rằng cha vợ tôi lấn chiếm đất là không có cơ sở. Quan điểm của tôi là ai vi phạm thì sẽ xử lý, không có chuyện né tránh. Tuy nhiên, do số lượng người vi phạm đông, kéo dài nhiều năm, nên trước mắt, chúng tôi cương quyết xử lý các trường hợp mới trồng cây trong năm 2015 và trồng tại khu vực quy hoạch trung tâm xã bằng hình thức nhổ bỏ toàn bộ cây đã trồng”.

Ông Diêu cho biết thêm, thời gian tới, UBND xã sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát, xác lập hồ sơ xử lý các đối tượng vi phạm theo đúng quy định pháp luật. Những trường hợp đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà chưa chấp hành thì sẽ cưỡng chế bắt buộc thi hành để đảm bảo răn đe. Đồng thời, UBND xã tiếp tục báo cáo, xin chủ trương, ý kiến chỉ đạo của UBND H. Phù Cát nhằm kiên quyết xử lý dứt điểm.

Theo ông Mai Thiện, Trưởng Trạm kiểm lâm Cát Hải, lực lượng kiểm lâm địa bàn thường xuyên phối hợp với UBND xã Cát Hải kiểm tra, rà soát, kịp thời xử lý các trường hợp thực hiện hành vi vi phạm. Thế nhưng, do đất lâm nghiệp trên địa bàn xã chưa được quy hoạch, sử dụng theo phân cấp 3 loại rừng nên công tác quản lý, kiểm soát gặp nhiều khó khăn. Để quản lý bền vững và hiệu quả, huyện, tỉnh sớm cho chủ trương lập quy hoạch sử dụng đất theo Quyết định số 2937/QĐ-UBND ngày 24.8.2015 của UBND tỉnh về phân cấp 3 loại rừng.

Ngày 1-12, UBND H.  Phù Cát đã tổ chức cuộc họp tìm giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng người dân lấn chiếm đất rừng phòng hộ, đất lâm nghiệp và đất bằng chưa sử dụng tại xã Cát Hải để trồng rừng trái phép. Hy vọng rằng, các ngành chức năng của H. Phù Cát sớm có biện pháp xử lý đồng bộ, hiệu quả, kiên quyết để công tác quản lý đất đai tại xã Cát Hải ngày càng đi vào quy củ và bền vững.