Ấn Độ công bố lập liên minh quốc tế thúc đẩy năng lượng mặt trời

ThienNhien.Net – Bên lề Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP21) diễn ra ở Pháp, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 1/12 đã công bố thành lập liên minh năng lượng mặt trời, gồm 121 quốc gia nhằm tăng cường sản xuất năng lượng mặt trời, thúc đẩy sử dụng nguồn năng lượng này thay thế nguồn nhiên liệu hóa thạch trên toàn thế giới.

Liên minh này bao gồm Pháp, Ấn Độ, Mỹ, các nước châu Phi, châu Á, Trung Đông, châu Âu và các đảo quốc nằm giữa vùng Hạ chí tuyến và Đông chí tuyến.

Liên minh năng lượng mặt trời đã đưa ra tuyên bố, cam kết huy động 1.000 tỷ USD đầu tư các dự án cung cấp năng lượng mặt trời đến năm 2030.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (Nguồn: AFP/TTXVN)
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (Nguồn: AFP/TTXVN)

​Thủ tướng Ấn Độ cho rằng năng lượng mặt trời là một giải pháp khả thi hướng thế giới tới con đường an toàn hơn để bảo vệ sự sống trên “hành tinh xanh”.

Theo ông, ánh nắng mặt trời chiếu sáng quanh năm là món quà quý giá mà tạo hóa ban tặng cho nhân loại, nhưng nhiều quốc gia chưa biết tận dụng nguồn năng lượng này.

Ông Modi nhấn mạnh mục tiêu của liên minh là đưa năng lượng mặt trời vào cuộc sống sinh hoạt của mỗi gia đình với giá rẻ hơn, tin cậy và thân thiện với khí hậu hơn trong bối cảnh các nguồn năng lượng được sử dụng trong thời kỳ công nghiệp đang dần hủy hoại trái đất.

Ông cũng kêu gọi thế giới nhanh chóng sử dụng năng lượng mặt trời như một nguồn năng lượng chính trong tương lai gần và nguồn năng lương này không chỉ là giải pháp cung cấp điện tới nhiều người dân hơn ở các khu vực nghèo mà còn giúp hạn chế lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính.

Theo Thủ tướng Ấn Độ, các nước giàu không có quyền ép các quốc gia nghèo ngừng sử dụng các nhiên liệu hóa thạch như than đá hay dầu mỏ… vì nguyên nhân gây biến đổi khí hậu, bởi thực tế cho thấy các nước nghèo vẫn phải sử dụng nguồn nhiên liệu thông thường này để hỗ trợ hoạt động phát triển kinh tế.

Nguồn: