Chạy trốn cháy rừng, mẹ con đười ươi bị ném đá dã man

ThienNhien.Net – Tổ chức Cứu trợ Động vật Quốc tế (IAR) đã giải cứu hai mẹ con đười ươi trên đảo Kalimantan (Indonesia) khỏi cảnh người dân ném đá sau khi chúng thoát ra khỏi một đám cháy rừng.

Đười ươi con bám vào người mẹ khi được giải cứu ở Kalimantan
Đười ươi con bám vào người mẹ khi được giải cứu ở Kalimantan

Những động vật linh trưởng may mắn trốn thoát khỏi các đám cháy rừng ở Indonesia thường tìm cách chạy vào làng để tìm kiếm thức ăn. Tuy nhiên, dân làng ở đây lại nghĩ rằng chúng muốn ăn cắp lương thực và phá hoại. Khi thấy hai mẹ con đười ươi, họ đã ném đá và tìm cách trói chúng lại định bụng sẽ giết chết.

Đười ươi mẹ và con của nó, Gito, được tìm thấy trong tình trạng suy dinh dưỡng và ôm chặt lấy nhau.

Tổ chức IAR nói rằng hai mẹ con đười ươi được cứu trợ vừa kịp lúc. Đười ươi mẹ bị cột dây thừng quanh cổ và ở trong tình trạng rất đáng thương. Thân hình của nó rất gầy gò, trên người đầy vết thương nhỏ và chỉ còn vừa đủ sữa để nuôi đười ươi con.

Nhóm cứu hộ nhanh chóng tiêm thuốc gây mê cho hai mẹ con đười ươi
Nhóm cứu hộ nhanh chóng tiêm thuốc gây mê cho hai mẹ con đười ươi

Nhóm cứu hộ đã tiến hành tiêm thuốc gây mê cho cả hai mẹ con để chúng tạm thời quên đi cảm giác đau đớn. Sau khi có dấu hiệu hồi phục, hai chú đười ươi tiếp tục được điều trị dưới sự giám sát của đội bảo tồn động vật để có thể tái hòa nhập với tự nhiên.

Tình trạng cháy rừng ở Indonesia diễn ra ngày càng nghiêm trọng khiến nhiều loài động vật linh trưởng đã phải rời bỏ nơi trú ngụ. Tổ chức IAR tại Anh cho biết đã thực hiện hơn 12 hoạt động trong 2 tháng vừa qua để giải cứu những con đười ươi bị mất môi trường sống.