Trung Quốc và Pháp đạt thỏa thuận về chống biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Ngày 2/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Pháp Francois Hollande đang ở thăm Bắc Kinh đã ra một tuyên bố chung về chống biến đổi khí hậu, theo đó cam kết sẽ thúc đẩy một chương trình làm việc nhằm tăng cường các nỗ lực cắt giảm lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính trước năm 2020 tại Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc lần thứ 21 (COP21) dự kiến diễn ra vào ngày 30/11 tới tại Paris, Pháp.

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, tuyên bố chung bao gồm 21 điểm trong đó hai nước nhất trí đạt được một “thỏa thuận đầy tham vọng và ràng buộc pháp lý” tại COP21 “phản ánh các nguyên tắc về trách nhiệm chung nhưng có sự phân biệt mức độ giữa các quốc gia” nhằm hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Hai nhà lãnh đạo cũng ủng hộ việc triển khai cơ chế giám sát “đánh giá toàn diện 5 năm một lần những tiến bộ đạt được” trong việc chống biến đổi khí hậu. Văn kiện trên cho rằng cần có một hệ thống tăng cường sự minh bạch nhằm xây dựng lòng tin, cũng như các biện pháp nhằm xem xét và hỗ trợ động thái của các nước.

Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo còn thông báo ý định đưa ra chiến lược của mỗi nước nhằm phát triển nền kinh tế ít carbon vào năm 2050. Theo đó, hai nước sẽ đưa ra các chiến lược này trong thời gian sớm nhất có thể trong 5 năm tới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón Tổng thống Pháp Francois Hollande đang ở thăm Bắc Kinh (Nguồn: THX)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón Tổng thống Pháp Francois Hollande đang ở thăm Bắc Kinh (Nguồn: THX)

Phát biểu với báo giới, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Bắc Kinh ủng hộ Paris với tư cách là nước chủ trì hội nghị, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng rằng nước này sẽ thành công trong vai trò là nhà điều phối nhằm mang lại một kết quả toàn diện và cân bằng.

Về phần mình, Tổng thống Hollande cho rằng tuyên bố trên là một “bước tiến lớn” hướng tới việc đạt được một thỏa thuận tại COP21. Với tuyên bố này, Pháp có thể kỳ vọng vào thành công của hội nghị. Ông nêu rõ”điều này không có nghĩa là COP21 chắc chắn sẽ thành công, song những điều kiện để dẫn tới hội nghị thành công đã được đưa ra tại Bắc Kinh ngày hôm nay.”

Trước đó, phát biểu tại Trùng Khánh chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du, Tổng thống Hollande đã nhấn mạnh vai trò và trách nhiệm của Trung Quốc trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Ông nêu bật sự cần thiết của việc Trung Quốc ủng hộ nhằm đi đến một “thỏa thuận toàn diện và đầy tham vọng” cho nhân loại.

Giới phân tích nhận định Trung Quốc – một trong những nước phát thải lượng khí gây hiệu ứng nhà kính lớn nhất thế giới sẽ đóng vai trò quan trọng trong COP21, bắt đầu từ ngày 30/11 tới, trong bối cảnh vẫn còn những tranh cãi về việc liệu các quốc gia phát triển hay đang phát triển phải chịu trách nhiệm nhiều hơn trong việc giảm lượng khí phát thải.

Trên thực tế, Trung Quốc là quốc gia đông dân nhất hành tinh (chiếm 20% dân số Trái Đất) và phát thải 25% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Nước này đã cam kết sẽ cắt giảm lượng khí phát thải đang ngày một tăng trước năm 2030. Hiện Trung Quốc cũng đang giảm lượng tiêu thụ than và đang trở thành nước đứng đầu thế giới về việc sử dụng năng lượng tái tạo. Cam kết mạnh mẽ của Bắc Kinh được cho là sẽ giúp các quốc gia khác nỗ lực tìm kiếm các giải pháp cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Ngày 2/11, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã bắt đầu chuyến thăm 2 ngày tới Trung Quốc theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nội dung chính của chuyến thăm tập trung vào COP21 được tổ chức tại Paris từ ngày 30/11 đến 11/12 năm nay. Cùng đi với T​ổng thống Hollande có 5 bộ trưởng và hơn 40 doanh nhân Pháp.

Nguồn: