Glasgow đặt mục tiêu trở thành thành phố không phát thải đầu tiên của Anh

Glasgow đặt mục tiêu trở thành thành phố đầu tiên ở Anh trung lập carbon nhằm nỗ lực giải quyết biến đổi khí hậu.

Các tòa nhà ở thành phố Glasgow dưới góc nhìn từ Cathkin Braes, Scotland, Anh vào ngày 7/8/2018. Ảnh: Russell Cheyne

Hội đồng thành phố Glasgow cùng với ScottishPower cam kết biến thành phố lớn thứ ba của Anh thành thành phố đầu tiên đạt được mục tiêu không phát thải carbon và đánh bại mục tiêu tổng thể năm 2045 do chính phủ Scotland đặt ra vào ngày 14/5.

Thành phố Scotland sẽ đạt được mục tiêu bằng cách tiêu thụ năng lượng xanh hơn và thúc đẩy chương trình sạc xe điện hàng loạt, cũng như thúc đẩy đầu tư vào lưới điện tái tạo.

“Từ nghiên cứu của Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu đến các lời kêu gọi từ các lớp học, đường phố và quảng trường dân sự của chúng tôi, chúng tôi biết rằng giảm phát thải là vấn đề cấp bách, phải hành động ngay”, ông Susan Aitken, lãnh đạo Hội đồng thành phố Glasgow cho biết.

Về phần mình, ScottishPower cho biết: “Cách tiếp cận của Anh đối với năng lượng gió trên bờ cần phải suy nghĩ lại về cơ bản. Ngoài ra, để Anh đạt được mục tiêu không phát thải, nước này phải tăng gấp bốn lần công suất năng lượng tái tạo và tăng gấp đôi sản lượng điện”.

Nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và mối nguy hiểm đối với môi trường đã tăng lên trong những tuần gần đây nhờ các bộ phim của nhà tự nhiên học người Anh David Attenborough và các cuộc đình công của học sinh.

Các cuộc biểu tình cấp cao của cuộc nổi loạn tuyệt chủng đã phá vỡ trung tâm London với mục tiêu buộc chính phủ các nước phải cam kết cắt giảm khí thải carbon nghiêm ngặt hơn.

Vào ngày 14/5, chính phủ Scotland cho biết sẽ thông báo ngày để đạt được mức phát thải bằng không vào năm 2045 – sớm hơn so với mục tiêu năm 2050 được đưa ra trước đó. Scotland, với thời tiết ẩm ướt và gió, là nơi có một phần tư công suất tái tạo của Anh, với năng lượng gió đóng vai trò ngày càng lớn trong những năm gần đây.

Tuy vậy, các tuyên bố chính thức nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu nhanh chóng đã thất bại trong việc gây ấn tượng với các nhà hoạt động.

Sáng kiến ​​của thành phố ScottishPower và Glasgow nhằm mục đích làm cho Glasgow xanh hơn bằng cách khử cacbon, sưởi ấm, vận chuyển và thúc đẩy đầu tư vào lưới điện. Một mục tiêu trọng tâm khác sẽ là cung cấp nhiều địa điểm sạc cho xe điện.