Việt Nam xếp hạng 26 về mức tổn thương do biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Năm 2025, 1/3 GDP thế giới sẽ tập trung tại các nước bị biến đổi khí hậu tác động nhiều nhất.

Ngày 30/10, Văn phòng phân tích nguy cơ Maplecroft (Anh) đã công bố kết luận như trên. Theo nghiên cứu, 67 nước sẽ chịu tác động của biến đổi khí hậu hơn hết chiếm đến 31% GDP vào năm 2025 (44.000 tỉ USD) so với 21% hiện nay.

Ảnh minh họa: ThienNhien.Net
Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

Theo Bảng chỉ số về mức độ tổn thương do biến đổi khí hậu (Maplecroft công bố hằng năm từ năm 2008), 10 nước bị tác động mạnh nhất gồm Bangladesh, Guinea Bissau, Sierra Leone, Haiti, Sudan, Nigeria, CHDC Congo, Campuchia, Philippines và Ethiopia. Trong nhóm nguy cơ cực cao có Ấn Độ (hạng 20), Pakistan (hạng 24) và Việt Nam (hạng 26). Thuộc nhóm nguy cơ cao có Indonesia (hạng 38), Thái Lan (hạng 45), Trung Quốc (hạng 61).

Các nước có nguy cơ thấp bậc nhất đều ở Bắc Âu như Iceland, Na Uy, Ireland, Phần Lan, Luxembourg, Đan Mạch. Ở Nam Âu, các nước dễ bị tổn thương như Malta, Ý, Hy Lạp đã phát triển khả năng chịu đựng nên giảm bớt được mức tổn thương. Mỹ (hạng 158) cũng thuộc trường hợp này.

Trong 50 thành phố lớn có năm thành phố bị đe dọa nhất gồm Dhaka (Bangladesh), Mumbai (Ấn Độ), Manila (Philippines), Kolkata (Ấn Độ) và Bangkok (Thái Lan). Hai thành phố có nguy cơ thấp bậc nhất là Paris (Pháp) và London (Anh).