Hàn Quốc hỗ trợ hiện đại hóa hệ thống cảnh báo thiên tai

ThienNhien.Net – Trong khuôn khổ hợp tác về khí tượng thủy văn giữa Việt Nam và Hàn Quốc, ngày 28/10, tại Quảng Ninh, Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia phối hợp với Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc tổ chức hội thảo “Khởi động dự án hiện đại hóa hệ thống dự báo và cảnh báo thiên tai tại Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Đông Bắc.”

Tại hội thảo, ông Trần Hồng Thái, Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhấn mạnh Việt Nam nằm trong trung tâm bão của Tây Thái Bình Dương và là một trong năm khu vực xảy ra nhiều bão nhất trên thế giới. Nhằm tăng cường năng lực thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai, Việt Nam và Hàn Quốc đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác về khí tượng.

Đoàn thanh niên giúp dân dọn dẹp đồ đạc sau bão tại Quảng Ninh (Ảnh minh họa. Nguyễn Hoàng/TTXVN)
Đoàn thanh niên giúp dân dọn dẹp đồ đạc sau bão tại Quảng Ninh (Ảnh minh họa. Nguyễn Hoàng/TTXVN)

Một trong những hợp tác thành công giữa hai bên được thể hiện thông qua dự án hiện đại hóa hệ thống dự báo và cảnh báo thiên tai tại Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Đông Bắc. Dự án này là viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Hàn Quốc nhằm hiện đại hóa hệ thống quan trắc, cung cấp các công cụ thu thập, lưu trữ, giám sát, phân tích và hiển thị dữ liệu, nhằm phục vụ công tác dự báo và cảnh báo thiên tai tại Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Đông Bắc.

Thông qua hội thảo, các công nghệ, thiết bị quan trắc, khí tượng, thủy văn tự động mà phía Hàn Quốc cung cấp và lắp đặt trong khuôn khổ dự án sẽ được giới thiệu, trao đổi và thảo luận cụ thể, chi tiết. Hội thảo cũng là cơ hội để các chuyên gia Hàn Quốc chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo và chuyển giao công nghệ dự báo số cũng như vận hành, quản lý mạng lưới trạm thời tiết và mực nước tự động cho các cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia và Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Đông Bắc.

Kết quả dự án góp phần nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai tại các tỉnh thuộc khu vực Đông Bắc, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của địa phương trong bảo vệ tính mạng người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội.

Cũng tại hội thảo, ông Jea Mok Jeon, Phó Tổng cục trưởng Cục Công nghệ thông tin và Công nghiệp khí tượng, Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc khẳng định Dự án sẽ đảm bảo mục tiêu giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra cho vùng Đông Bắc nói riêng, Việt Nam nói chung. Hàn Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam để góp phần nâng cao năng lực quan sát các hiện tượng thiên tai của Việt Nam.

Trong khuôn khổ thực hiện nội dung hợp tác, hai bên có nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả và Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc giúp Việt Nam trong quá trình hiện đại hóa ngành khí tượng thủy văn đặc biệt trong việc chuyển giao công nghệ dự báo thời tiết số cũng như việc vận hành mạng lưới trạm thời tiết tự động.