Một phần tác hại của đập thủy điện trên dòng chính Mê Công

ThienNhien.Net – Ngành ngư nghiệp Campuchia sẽ có tương lai ảm đạm nếu 11 đập thủy điện đã lên kế hoạch, được xây dựng trên dòng chính sông Mê Công.

Ảnh minh họa: Một đoạn sông Mê Công nhìn từ trên cao
Ảnh minh họa: Một đoạn sông Mê Công nhìn từ trên cao

Tờ Bưu điện Phnom Penh đưa ra nhận định này dựa trên những thông tin từ một báo cáo tại Diễn đàn Mê Công mở rộng về nước, lương thực và năng lượng đang diễn ra tại Thủ đô Phnom Penh.

Theo báo cáo, hơn một nửa sản lượng đánh bắt cá trong khu vực kết nối với sông Mê Công có thể bị mất nếu chín đập thủy điện ở Lào (trong đó có đập Don Sahong gần biên giới với Campuchia) và hai đập ở Campuchia được xây dựng trong những thập kỷ tới.

Việc chặn đường di cư của cá và giảm 50% mức dưỡng chất nước do các bẫy trầm tích gây ra đã được ghi nhận trong những mối đe dọa chính do 11 đập nói trên tạo ra đối với cá và các loài thủy sinh.

Báo cáo này được Ủy ban sông Mê Công Việt Nam ủy thác nhà tư vấn môi trường nước DHI tiến hành trong hai năm rưỡi qua, dự kiến được công bố chính thức vào tháng 12 tới, tập trung vào tác động kinh tế, xã hội, môi trường đối với các vùng ngập mùa lũ và Biển Hồ ở Campuchia, đồng bằng sông Cửu Long ở Việt Nam.

Theo tính toán, sản lượng cá ở những vùng này hiện nay đạt khoảng 500.000 tấn ở Campuchia và 700.000 tấn ở Việt Nam.

Theo nhà nghiên cứu Ian Cowx thuộc Đại học Hull của Anh, nếu tất cả các đập thủy điện trên được xây dựng, ước tính sẽ làm đi khoảng 270.000 tấn cá và các loài thủy sinh ở Campuchia và khoảng 370.000 tấn ở Việt nam. Những con đập này có thể làm mất đi toàn bộ lượng cá di cư với khoảng cách xa.

Ông Ian Cowx nhấn mạnh, không có những thứ như “những turbine thân thiện với cá”, và những hồ thủy điện sẽ chặn ấu trùng trôi xuôi dòng mà không có biện pháp công nghệ nào có thể khắc phục được.