Phát hiện thêm loài hoa mới ở Khánh Hòa

ThienNhien.Net – Theo Kỹ sư Trần Giỏi – Hội Bảo vệ thiên nhiên môi trường tỉnh, năm 2014, Viện Sinh thái học miền Nam công bố chi lưu hoa Billolivia (đặc hữu Việt Nam) với 5 loài mới cho khoa học, chủ yếu phân bố tại Lâm Đồng. Trong quá trình điều tra hệ sinh thái rừng tại xã Sơn Thái (Khánh Vĩnh), nhóm khảo sát đã tìm thấy một loài lưu hoa khác so với các loài đã công bố. Loài hoa này có màu tím đỏ, kèm theo đốm vàng rất đẹp.

Loài hoa mới Lưu hoa Ký vừa được phát hiện tại rừng Khánh Hòa
Loài hoa mới Lưu hoa Ký vừa được phát hiện tại rừng Khánh Hòa

Điều tra mở rộng, nhóm khảo sát phát hiện thêm một số cá thể của loài này tại xã Giang Ly (huyện Khánh Vĩnh). Sau khi giám định, loài này được công bố với tên khoa học là Billolivia kyi Luu & G. Tran; tên Việt Nam: lưu hoa ký. Tên loài được đặt để vinh danh Giáo sư Lê Văn Ký – nguyên giảng viên Trường Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh, người đã có nhiều cống hiến và đào tạo hàng loạt thế hệ kỹ sư lâm nghiệp cho miền Nam từ năm 1955 đến 1991.

Theo Kỹ sư Trần Giỏi, đây là loài hoa đặc hữu đẹp, xuất hiện dọc đường 723 nối liền 2 tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa nên dễ bị tác động của con người và biến đổi khí hậu. Do đó, cần có chương trình thu thập và bảo tồn nguồn gen, đồng thời nhân giống phục vụ thị trường du lịch…