Hà Nội: “Dòng sông” hóa chất xanh gây hại lớn cho môi trường?

ThienNhien.Net – Đoạn đường ngập nước sau trận mưa lớn đêm qua và sáng nay ở Hà Nội bỗng chuyển sang màu xanh nước biển đang bị nghi ngờ là do thuốc nhuộm dệt từ nhà máy dệt Minh Khai.

Thông tin thêm về con đường có màu xanh nước biển – khác hẳn với những con đường có màu nước đục sau trận mưa lớn ở Hà Nội.

Theo người chia sẻ bức ảnh này thì những hình ảnh được chụp tại đoạn gần nhà máy dệt Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

220915_muangap1

Nước mưa xanh khiến nhiều người tỏ ra thích thú
Nước mưa xanh khiến nhiều người tỏ ra thích thú

Màu nước kỳ lạ vừa gây thích thú với các cư dân mạng, nhưng chung với đó là không ít nghi ngại về sức khỏe con người khi phải lội qua “dòng sông hóa chất” này, trao đổi về vấn đề này với PV báo Người Đưa Tin, GS.TS Trần Hồng Côn, giảng viên bộ môn Công nghệ Hóa học – Khoa Hóa học – ĐHKHTN – ĐHQG cho rằng với hiện tượng và địa chỉ như trên thì khả năng lớn nhất khiến màu nước thay đổi là do thuốc màu dệt nhuộm từ nhà máy dệt Minh Khai.

 

220915_muangap3

Nhưng không phải ai cũng tự tin lội qua
Nhưng không phải ai cũng tự tin lội qua

Giải thích về những loại thuốc màu dệt nhuộm, GS cho biết “Với thành phần chủ yếu là chất màu Azo, thuốc nhuộm này đã được xử lý để ít có độc tính nhất lên cơ thể người. Nhưng lại gây độc hại lớn khi ra môi trường, gây ô nhiễm theo hướng vừa là ngăn cản ánh sáng, khó phân hủy trong, ảnh hưởng lớn đến cây cối và đặc biệt là hệ hô hấp của động vật thủy sinh nếu những thuốc màu này trôi ra sông, hồ. Hơn nữa, bởi đặc tính phân hủy cực chậm nên sẽ gây ảnh hưởng lâu dài nếu tác động đến môi trường dù là hòa tan hay phân tán”.

GS.TS Trần Hồng Côn
GS.TS Trần Hồng Côn

Bình thường, chất thải đều được xử lý qua nhiều quy trình để hạn chế tác hại cho môi trường, tuy nhiên, có thể do mực nước dâng cao đột ngột khiến nước thải bị chảy ngược về khu dân cư. Nếu đúng hiện tượng trên là do thuốc nhuộm từ nhà máy dệt Minh Khai thì với đặc tính chậm phân hủy, một khi các tác động đển hệ sinh thái tự nhiên xung quanh khu vực này thì không phải là chuyện dễ dàng khắc phục.